กัมพูชา เตรียมปล่อยตัว นายวีระ และ น.ส.ราตรี เร็วๆนี้

ต่างประเทศ
10 ม.ค. 56
06:26
103
Logo Thai PBS
 กัมพูชา เตรียมปล่อยตัว  นายวีระ และ น.ส.ราตรี เร็วๆนี้

กระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาออกแถลงการณ์เตรียมพิจารณาช่องทางช่วยเหลือ เรื่องการปล่อยตัวนายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูลย์เร็วๆ นี้

เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาโพสต์แถลงการณ์เกี่ยวกับนายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูลย์

โดยระบุว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย ร้องขอต่อรัฐบาลกัมพูชา ช่วยพิจารณา เพื่อการอภัยโทษหรือลดหย่อนโทษแก่นายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูลย์
 
ขณะนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาได้ศึกษาแนวทางดำเนินการตามคำร้องขอ เพื่อการยื่นขอลดหย่อนโทษแก่นายวีระ สมความคิด เพื่อรับการอภัยโทษ และจะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษให้นางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ในช่วงการพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จกรมพระนโรดมสีหนุ ในวันที่ 1-4 ก.พ.
 
แต่แถลงการณ์ไม่ได้ระบุว่านางสาวราตรีจะได้รับพระราชทานอภัยโทษแน่นอนหรือไม่ หรือจะได้รับการปล่อยตัวในวันไหน และไม่ได้ระบุว่าจะยื่นคำร้องขอลดหย่อนโทษให้นายวีระเป็นเวลากี่ปี หรือจะเริ่มต้นกระบวนการเมื่อใด ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของไทย ไม่ยืนยันเกี่ยวกับเรื่องนี้ และกำลังตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจน
 
โดยความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างรัฐบาลไทย ภายใต้การนำของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และรัฐบาลกัมพูชาภายใต้การนำของสมเด็จฮุน เซ็น อาจจะเอื้อต่อการเจรจาเพื่อช่วยเหลือนายวีระ และนางสาวราตรี
 
นายวีระและนางสาวราตรี ถูกทหารกัมพูชาจับกุมตัวเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.53 พร้อมกับนายพนิช วิกิตเศรษฐ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งหมด 7 คน และถูกทางการกัมพูชาตั้งข้อกล่าวหาว่ารุกล้ำเขตแดน
 
ภายหลังนายพนิชและพวกอีก 4 คน ได้รับการประกันตัว และกลับประเทศ แต่นายวีระ และนางสาวราตรี ถูกดำเนินคดีในข้อกล่าวหาหนัก 3 ข้อ  คือ รุกล้ำเขตแดนโดยผิดกฎหมาย เข้าพื้นที่ทหารโดยไม่ได้รับอนุญาต และจารกรรมข้อมูลทางทหาร ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาร้ายแรงที่สุด และศาลอุธรณ์ตัดสินจำคุกนายวีระ 8 ปี ส่วนนางสาวราตรี ถูกตัดสินจำคุก 6 ปี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง