โรงแรมหาดใหญ่ เตรียมปรับค่าห้อง ลดผลกระทบขึ้นค่าแรง

เศรษฐกิจ
10 ม.ค. 56
07:34
314
Logo Thai PBS
โรงแรมหาดใหญ่ เตรียมปรับค่าห้อง ลดผลกระทบขึ้นค่าแรง

ผู้ประกอบการโรงแรมที่พัก อ้างว่าได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้น ค่าจ้างขึ้นต่ำวันละ 300 บาท โดยที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ผู้ประกอบการเตรียมปรับขึ้นค่าห้องพัก เพื่อลดค่าใช้จ่าย ที่เพิ่มขึ้นจากการปรับขึ้นค่าแรง และค่าไฟฟ้า

ผู้ประกอบการโรงแรม ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ประมาณ 100 แห่ง เตรียมปรับเพิ่มราคาค่าห้องพัก อย่างน้อยร้อยละ 10 เพื่อรองรับผลกระทบจากภาระต้นทุน ที่เพิ่มขึ้นจากนโยบายค่าแรง 300 บาท แต่หลายคนกังวลว่าในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ผู้ประกอบการ อาจได้รับผลกระทบมากขึ้น เนื่องจากรัฐมีนโยบายปรับขึ้นค่าไฟฟ้า และค่าแก๊สหุงต้ม

ด้านนายยสมชาติ พิมพ์ธนะพูนพร นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่ สงขลา กล่าวว่า หลังเดือนเมษายนที่ผ่านมา อำเภอหาดใหญ่ ไม่มีการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวใดใด ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงอย่างมาก การเพิ่มค่าแรง จึงทำให้ภาระของผู้ประกอบการสูงขึ้น และอาจส่งผลให้ผู้ประกอบการบางส่วน ต้องปรับลดขนาดของโรงแรม จากขนาดกลางมาเป็นขนาดเล็ก หรือเปลี่ยนรูปแบบ มาเป็นแมนชั่น หรือหอพักแทน เพื่อลดค่าใช้จ่าย

ขณะที่ผู้ประกอบการรายย่อย หลายแห่ง ใช้วิธีทำความเข้าใจกับลูกจ้าง ไม่ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ เป็น 300 บาท เช่น นายสาโรจน์ เกศพัก เจ้าของธุรกิจค้าของเก่า ในจังหวัดนครสวรรค์ บอกว่า มีลูกจ้างทำงานที่ร้าน 5 คน และให้ค่าแรงคนละ245 บาท แต่ไม่สามารถขึ้นค่าแรงตามที่รัฐบาลกำหนดได้ เนื่องจากรายรับของทางร้าน ไม่แน่นอน และบางวันมีรายรับไม่พอจ้างพนักงาน หากต้องปรับค่าแรง อาจส่งผลให้ธุรกิจต้องปิดกิจการ หรือต้องเลิกการจ้างงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง