นายกฯยืนยันกัมพูชา "ปล่อยตัวราตรี-ลดโทษวีระ 6 เดือน"

การเมือง
10 ม.ค. 56
08:51
82
Logo Thai PBS
นายกฯยืนยันกัมพูชา "ปล่อยตัวราตรี-ลดโทษวีระ 6 เดือน"

นายกรัฐมนตรีกำชับให้ฝ่ายความมั่นคงดูแลความเรียบร้อยตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา กรณีกลุ่มธรรมยาตราเตรียมจัดชุมนุมใหญ่ระหว่างวันที่ 12-13 มกราคมนี้ ที่อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมขอบคุณรัฐบาลกัมพูชาที่ลดโทษ และปล่อยตัว นางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูลย์

วันนี้ (10ม.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกล่าวก่อนการเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงกรณีที่ทางการกัมพูชาเตรียมปล่อยตัว น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ และการลดโทษนายวีระ สมความคิด ว่า ทุกครั้งที่ได้มีโอกาสในการขออภัยโทษในวาระพิเศษก็จะพยายามที่ประสานทางการ กัมพูชาเพื่อช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้ได้รับแจ้งจากการทางการกัมพูชาแล้วว่า ทางการกัมพูชาเตรียมพระราชทานอภัยโทษให้กับ น.ส.ราตรี ในช่วงงานพระราชพิธีศพพระบาทสมเด็จนโรดมสีหนุ ในวันที่ 1 ก.พ.นี้ ส่วนนายวีระ จะลดหย่อนโทษให้ 6 เดือน โดยกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาจะแถลงอย่างเป็นทางการต่อไป

นายกฯยังระบุว่า ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทางการกัมพูชาที่ได้ดูแลและลดโทษและอภัยโทษให้กับคนไทย ด้วย รวมถึงได้แจ้งให้กับญาติของบุคคลทั้ง 2 ได้ทราบแล้ว ซึ่งนับตั้งแต่การเยือนกัมพูชาครั้งแรกก็มีความพยายามที่จะติดต่อและดำเนิน การในเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด ซึ่งเมื่อปรากฎผลออกมาก็เห็นว่าเป็นความสัมพันธ์ที่ดีของทั้ง 2 ประเทศ

ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยระหว่างปฏิบัติภาระกิจที่กรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน คาดว่านางสาวราตรี จะได้รับการปล่อยตัวในช่วงงานพระราชพิธีศพพระบาทสมเด็จนโรดมสีหนุ ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ส่วนนายวีระ ได้รับพระราชอภัยโทษ ลดหย่อนโทษให้เป็นเวลา 6 เดือน

ทั้งนี้มีแถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศของกัมพูชา ระบุว่า วันนี้(10 ม.ค.)นายกรัฐมนตรีกัมพูชามีคำสั่งให้กระทรวงยุติธรรมพิจารณาถือโอกาสที่จะมีการถวายพระเพลิงพระบรมศพอดีตกษัตริย์สีหนุ ดำเนินการลดโทษให้กับคนไทยทั้ง 2 คน โดยกระทรวงยุติธรรมของกัมพูชาอยู่ระหว่างการพิจารณาคำสั่ง
 
ขณะ ที่การเคลื่อนไหวของกลุ่มธรรมยาตรา ในช่วงวันที่ 12-14 นี้ ที่ อ.ภูมิซรอล จ.ศรีสะเกษ ยังไม่มีรายงานความเคลื่อนไหวที่รุนแรง แต่ได้กำชับกองทัพบกดูแลสถานการณ์ในพื้นบริเวณชายแดนให้เป็นไปอย่างสงบเรียบ ร้อยแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง