นายกฯมาเลย์ พร้อมช่วยเหลือแรงงานไทยในประเทศ หลัง "เฉลิม" เข้าขอความร่วมมืออย่างเป็นทางการ

การเมือง
11 ม.ค. 56
01:02
34
Logo Thai PBS
 นายกฯมาเลย์ พร้อมช่วยเหลือแรงงานไทยในประเทศ หลัง "เฉลิม" เข้าขอความร่วมมืออย่างเป็นทางการ

ระหว่างการหารือกับนายนาจิ๊บ ตุน ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่ทำเนียบรัฐบาลเมืองปุตราจายา นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ให้ความมั่นใจพร้อมประสานช่วยเหลือเพื่อให้เกิดการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย หลังคณะของร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีไทยได้ร้องขอความร่วมมืออย่างเป็นทางการจากรัฐบาลมาเลเซีย

หลังการหารือระหว่างรองนายกรัฐมนตรีไทยกับนายนาจิ๊บ ตุน ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่ทำเนียบรัฐบาลในเมืองปุตราจายา นายกรัฐมนตรีมาเลเซียรับคำร้องขอจากรัฐบาลไทยพร้อมให้ความร่วมมือ เพื่อให้เกิดการพูดคุยสันติภาพ หรือ peace dialogue ตามนโยบายแก้ปัญหาภาคใต้ของสภาความมั่นคงแห่งชาติ

รองนายกรัฐมนตรีเชื่อว่า จะมีความร่วมมือจากสันติบาลมาเลเซีย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ หลังการร้องขอความช่วยเหลือจากฝ่ายไทย ในเรื่องปัญหาแรงงานไทยในมาเลเซีย ซึ่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียรับในหลักการพิจารณาข้อเรียกร้องของไทยให้แรงงานไทยกว่า 1.5 แสนคนจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถทำงานได้อย่างถูกกฏหมายในร้านอาหารต้มยำกุ้งของคนไทยในมาเลเซีย

นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตจากฝ่ายการเมืองในมาเลเซียที่เชื่อว่า การที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียให้รองนายกรัฐมนตรีไทยเข้าพบหารือนั้น เป็นการหวังผลทางการเมืองในประเทศ เนื่องจากมาเลเซียจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเร็วๆ นี้ การร้องขอความช่วยเหลือจากไทยจะทำให้ภาพลักษณ์ทางสากลของรัฐบาลดีขึ้นส่งผลต่อคะแนนนิยมของพรรคร่วมรัฐบาล

ทั้งนี้ ระหว่างการประชุมใหญ่พรรคอัมโนปลายปีที่แล้ว พรรคอัมโนได้นำความสำเร็จจากการเป็นตัวกลางประสานเจรจาจนเกิดสันติภาพบนเกาะมินดาเนา ระหวางรัฐบาลฟิลลิปปินส์กับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนโมโรมาเป็นผลงานสำคัญของพรรค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง