กลุ่มธรรมยาตรา เปิดเวทีปราศรัยทวงคืนเขาพระวิหาร

ภูมิภาค
13 ม.ค. 56
05:56
184
Logo Thai PBS
กลุ่มธรรมยาตรา เปิดเวทีปราศรัยทวงคืนเขาพระวิหาร

กลุ่มธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทย ในกรณีเขาพระวิหารและมนฑลบูรพา ระดมมวลชนเพื่อกำหนดแนวทางเคลื่อนไหว ที่อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เบื้องต้นแกนนำมีมติจะไม่เคลื่อนไหวเข้าไปใกล้บริเวณเขาพระวิหาร เพราะถือเป็นจุดอ่อนไหว ต่อความมั่นคงของไทยและกัมพูชา

แกนนำกลุ่มที่เรียกตังเองว่า กลุ่มธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทย ในกรณีเขาพระวิหารและมนฑลบูรพา ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศัย ที่หมู่บ้านสมัช ชาธรรมยาตราพิทักษ์สยาม ตำบลภูผาหมอก อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อสร้างความเข้าใจกับกลุ่มมวลชน เกี่ยวกับกรณีข้อพิพาทปราสาทพระวิหาร ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของทหาร ที่ตั้งด่านป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดี เข้าไปสร้างสถานการณ์

ด้านนายสมาน ศรีงาม ประธานกลุ่มฯ เปิดเผยว่า การจัดเวทีครั้งนี้ เพื่อกำหนดแนวทางการทวงคืนเขาพระวิหาร โดยขณะนี้ทางกลุ่มได้ให้ฝ่ายกฎหมาย ศึกษาแนวทางยื่นฟ้องต่อศาลโลกโดยตรง ในฐานะประชาชนชาวไทย โดยจะรวบรวมเอกสาร และอนุสัญญาโตเกียว 1941 ซึ่งทำในสมัยจอมพล ป. พิบูลย์สงคราม เสนอให้ศาลโลกพิจารณา ก่อนจะตัดสินคดีนช่วงปลายปีนี้ แต่จะไม่เคลื่อนไหวชุมนุม เข้าใกล้บริเวณปราสาทพระวิหาร เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอ่อนไหวต่อความมั่นคงของไทยและกัมพูชา และจะกำหนดการเคลื่อนไหวอีกครั้ง ก่อนการประชุมพิจารณาคดีภายในเดือนเมษายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง