ชาวบ้านโศกขามป้อม ค้านม็อบกลุ่มธรรมยาตรา กรณีปราสาทพระวิหาร

ภูมิภาค
14 ม.ค. 56
03:28
109
Logo Thai PBS
ชาวบ้านโศกขามป้อม ค้านม็อบกลุ่มธรรมยาตรา กรณีปราสาทพระวิหาร

เครือข่ายรวมพลังปกป้องแผ่นดินไทย เตรียมยื่นฟ้องศาลอาญา กล่าวหารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่าเผยแพร่ข้อมูลเท็จ กรณีไทย-กัมพูชาต่อสาธารณชน ขณะที่ความเคลื่อนไหวการชุมนุม ที่อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ของกลุ่มธรรมยาตรา ถูกชาวบ้านในพื้นที่เรียกร้องให้ยุติการชุมนุม โดยระบุว่า เป็นการเคลื่อนไหวที่อาจทำให้สถานการณ์ตามแนวชายแดนตึงเครียด

ชาวบ้านโศกขามป้อม ตำบลภูผาหมอก อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ รวมตัวกันบริเวณหน้าวัดโศกขามป้อม ซึ่งอยู่ใกล้กับเวทีของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า เป็นกลุ่มธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทย กรณีเขาพระวิหารและมนฑลบูรพา เพื่อคัดค้านการเคลื่อนไหวของกลุ่มธรรมยาตราฯ โดยระบุว่า การชุมนุมของกลุ่มดังกล่าว อาจส่งผลให้สถานการณ์ตามแนวชายแดนกลับมาตึงเครียด พร้อมเรียกร้องให้แกนนำยุติการเคลื่อนไหวและออกไปจากพื้นที่

ขณะที่กลุ่มกลุ่มธรรมยาตรา จัดกิจกรรมแสดงความเห็นบนเวที โดยเรียกร้องให้มีการผลักดันอนุสัญญาโตเกียว ค.ศ.1941 มาใช้ในการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทกรณีปราสาทพระวิหาร และเรียกร้องให้คัดค้านการยอมรับอำนาจของศาลโลก

ด้านแกนนำเครือข่ายที่ใช้ชื่อว่าเครือข่ายรวมพลังปกป้องแผ่นดินไทย ซึ่งระบุว่า เป็นเครือข่ายที่ร่วมกับธรรมยาตรา ได้ร่วมประชุมหารือกัน ที่อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อเตรียมแนวทางในการเคลื่อนไหวคัดค้านอำนาจของศาลโลก โดยวันนี้(14 ม.ค.)เครือข่ายดังกล่าว นำโดย นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ จะไปยื่นฟ้องคดีอาญา ต่อศาลอาญารัชดา กล่าวหารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และคณะรัฐมนตรี โดยอ้างว่า ได้เผยแพร่ข้อมูลเท็จ กรณีไทย-กัมพูชา ต่อสาธารณชน โดยกลุ่มเครือข่ายฯ อ้างว่า รัฐบาลมีการเผยแพร่ข้อมูลที่ผิดพลาด กรณีบันทึกการประชุมคณะกรรมการเขตแดนร่วม ไทย-กัมพูชา หรือ เจบีซี 3 ฉบับ และกรณีการให้สัมภาษณ์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ระบุว่า ไทยยอมรับอำนาจศาลโลก

ด้านนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้รัฐบาลทำหนังสือยืนยันต่อคณะกรรมการมรดกโลก เพื่อยืนยันสถานะของไทยในการลาออกจากประเทศสมาชิกกรรมการมรดกโลกทันที เนื่องจากการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ อาจทำให้ไทยเสียเปรียบ และทำให้กัมพูชาสามารถผลักดันแผนบริหารจัดการพื้นที่ปราสาทพระวิหารสำเร็จ

ขณะที่ นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้พรรคฝ่ายค้าน อย่านำกรณีปราสาทพระวิหารมาขยายผลทางการเมือง เพราะจะนำประเทศไปสู่ความขัดแย้ง และอาจกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง