กลุ่มธรรมยาตราฯ ชุมนุมนั่งปฏิบัติธรรม ทวงคืนเขาพระวิหาร

ภูมิภาค
15 ม.ค. 56
05:38
131
Logo Thai PBS
กลุ่มธรรมยาตราฯ ชุมนุมนั่งปฏิบัติธรรม ทวงคืนเขาพระวิหาร

กลุ่มธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทย ในกรณีเขาพระวิหารและมนฑลบูรพา" ปรับเปลี่ยนการชุมนุมเป็นการปฏิบัติธรรมอย่างสันติ เพื่อแสดงจุดยืนที่จะผลักดันให้รัฐบาล เสนออนุสัญญาโตเกียว ปี 1941 ต่อศาลโลก พร้อมยืนยัน อาจมีการชุมนุมใหญ่ใกล้ชายแดน ไทย-กัมพูชา อีกครั้งในเร็วๆนี้

แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทย ในกรณีเขาพระวิหารและมนฑลบูรพา" เปลี่ยนมาเคลื่อนไหวด้วยการนั่งปฏิบัติธรรมอย่างสันติ ที่หมู่บ้านสมัชชาธรรมยาตราพิทักษ์สยาม บ้านโศกขามป้อม ตำบลภูผาหมอก อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ แทนการชุมนุมปราศรัย พร้อมนำป้ายข้อความสนับสนุน ให้ใช้อนุสัญญาโตเกียว ปี 1941 และรวบรวมรายชื่อเข้ายื่นฟ้องต่อศาลโลก ก่อนถึงกำหนดแถลงการณ์ด้วยวาจาต่อศาลโลกของรัฐบาลไทย วันที่ 15-19 เมษายนนี้

ด้าน นายสมาน ศรีงาม ประธานกลุ่ม ธรรมยาตราฯ เปิดเผยว่า กลุ่มเตรียมกำหนดแนวทางชุมนุมใหญ่อีกครั้ง โดยอาจเคลื่อนเข้าไปชุมนุมใกล้พื้นที่ชายแดนมากขึ้น เพื่อแสดงสิทธิอธิปไตยของประเทศไทย พร้อมเรียกร้องให้นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาล หาแนวทางแก้ปัญหาที่เคยทำผิดพลาดในอดีต จากการใช้สนธิสัญญาสยามฝรั่งเศส ปี 1904 และ 1907 ซึ่งเป็นสนธิสัญญาที่ทำให้ไทยแพ้คดีจนนำไปสู่การสูญเสียปราสาทพระวิหาร และกำลังจะถูกตีความอีกครั้ง ในกรณีพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหาร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

ส่วนมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง ยังคงตั้งด่านตรวจอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีเข้ามาสร้างสถานการณ์ความขัดแย้งในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง