ประชาชนระดมความช่วยเหลือแก่ชาวโรฮิงยา

ภูมิภาค
18 ม.ค. 56
10:47
41
Logo Thai PBS
ประชาชนระดมความช่วยเหลือแก่ชาวโรฮิงยา

หน่วยงานภาครัฐประชาชนชาวไทยพุทธและมุสลิมในหลายจังหวัดภาคใต้ ระดมความช่วยเหลือชาวโรฮิงยาที่อพยพเข้ามาในประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ขณะนี้พบว่า มีชาวโรฮิงยามากกว่า 1 หมื่นคน กระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ

กลุ่มนักศึกษาจากชมรมมุสลิมมหาวิทยาลัยทักษิณ จ.สงขลา ร่วมทำกิจกรรมสร้างความสนุกสนานให้กับเด็กชาวโรฮิงยา ภายในสถานที่พักพิงชั่วคราวบ้านเด็กและครอบครัว จ.สงขลา เพื่อเป็นการคลายความเครียด ขณะนี้พบว่าเด็กชาวโรฮิงยาสภาพจิตใจเริ่มดีขึ้น พร้อมกับมีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

ส่วนชาวโรฮิงยาจำนวน 20 คน ที่อยู่ในความดูแลของตำรวจภูธรบางกล่ำ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ขณะนี้เจ้าหน้าที่จัดสถานที่ละหมาดให้ที่มัสยิดบ้านดินลาน โดยชาวมุสลิมโรฮิงยาเหล่านี้ ดีใจที่สามารถประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลามในทุกวันศุกร์ และชาวโรฮิงยาทั้งหมดได้รับการต้อนรับอย่างดีจากชาวบ้านในพื้นที่

ขณะที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวของชาวโรฮิงยาที่จังหวัดสตูลวันนี้ นายอิบรอเหม อาดำ คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย พร้อมสาธารณสุขจังหวัดและชาวบ้านในพื้นที่ ได้นำอาหาร เสื้อผ้า และยารักษาโรคไปช่วยเหลือชาวโรฮิงยาจำนวน 52 คน หลังเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเมื่อวานนี้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน คอยดูแลอย่างใกล้ชิด

เช่นเดียวกับที่จังหวัดปัตตานีชาวมุสลิมในพื้นที่ ที่ได้ไปร่วมละหมาดในวันศุกร์ ได้บริจาคเงินและสิ่งของผ่านทางอิหม่ามของแต่มัสยิด เพื่อนำไปช่วยเหลือชาวโรฮิงยาที่หลบหนีเข้ามาในประเทศตามหลักสิทธิมุนษยชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง