แรงงาน "ชีวิตดี" หลังถูก "เลิกจ้าง" กลับทำงานที่บ้านเกิดรับค่าแรง 300 บาท

เศรษฐกิจ
18 ม.ค. 56
13:55
106
Logo Thai PBS
แรงงาน "ชีวิตดี" หลังถูก "เลิกจ้าง" กลับทำงานที่บ้านเกิดรับค่าแรง 300 บาท

นโยบายปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานเป็นวันละ 300 บาท ของรัฐบาล แม้จะทำให้ภาคธุรกิจบางส่วนได้รับผลกระทบ และเกิดการปรับลดแรงงาน แต่การเลิกจ้างก็ทำให้เกิดการกระจายแรงงานไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ และบางส่วน ได้เดินทางกลับไปใช้ชีวิตในบ้านเกิด เช่น แรงงานคนหนึ่งในจังหวัดมหาสารคาม ที่ได้กลับไปอยู่กับครอบครัว และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

การทำกิจกรรมยามเช้าเช่นออกกำลังกาย และทำงานบ้าน ก่อนจะเตรียมตัวออกไปทำงาน คือกิจวัตรของ "อเนชา ทะลาสี" แรงงานในจังหวัดมหาสารคาม ทำเป็นประจำทุกวันหลังเธอสมัครทำงานเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ห้างสรรสินค้าแห่งหนึ่งเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

กว่า 10 ปี ที่อเนชาทำงานรับจ้างในจังหวัดต่าง ๆ ด้วยค่าแรงไม่ถึงวันละ 200 บาท ซึ่งเมื่อรัฐบาลประกาศใช้นโยบายปรับขึ้นค่าแรงวันละ 300 บาท เมื่อวันที่ 1 มกราคม ทำให้บริษัทที่ทำงานอยู่ปรับลดพนักงาน อเนชาจึงตัดสินใจลาออกและเดินทางกลับบ้านเกิด ก่อนจะเข้าทำงานเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยโดยได้ค่าแรงวันละ 300 บาท และทำให้เธอได้กลับมาใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวอีกครั้ง

ค่าแรงที่เพิ่มขึ้นและการได้กลับมาอยู่บ้านเกิด ทำให้อเนชามองว่านโยบายการปรับขึ้นค่าแรง ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของเธอดีขึ้น แตกต่างจากแรงงานบางรายที่ต้องตกงานและยังไม่มีงานทำ ซึ่งข้อมูลของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดมหาสารคามระบุว่าขณะนี้มีแรงงานในต่างจังหวัดเดินทางกลับบ้านเกิดและมาลงทะเบียนว่างงานเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือแล้วกว่า 1,000 คน

อเนชาเป็นตัวอย่างของแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากนโยบาย 300 บาท แต่ในทางกลับกันนโยบายนี้ก็ทำให้เธอได้งานใหม่ที่ได้รับค่าแรงเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งประกันสังคมจังหวัดมหาสารคาม ระบุว่าการปรับขึ้นค่าแรงทำให้เกิดการกระจายแรงงาน ไปยังทุกภูมิภาคในจังหวัดต่าง ๆ /แต่ในส่วนของภาคธุรกิจบางประเภทอาจได้รับผลกระทบโดยเฉพาะโรงงานขนาดเล็กหรือธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งที่จังหวัดมหาสารคามมีโรงงานปิดกิจการ 2 แห่งและเลิกจ้างพนักงานแล้วกว่า 3,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง