จับตา Argo ตัวเต็งออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม หลังคว้า PGA - SAG

Logo Thai PBS
จับตา Argo ตัวเต็งออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม หลังคว้า PGA - SAG

การไม่มีชื่อเข้าชิงสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม อาจทำให้หนังหลายเรื่องหมดสิทธิ์ลุ้นรางวัลใหญ่บนเวทีออสการ์ แต่ไม่ใช่กับ Argo ที่ล่าสุดกวาดรางวัลสำคัญอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่จับตาว่าอาจเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกในรอบหลายปี ที่สร้างปรากฏการณ์รางวัลหนังยอดเยี่ยม ไม่จำเป็นต้องมาพร้อมกับสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม

รางวัลทีมนักแสดงยอดเยี่ยม ที่ภาพยนตร์เรื่อง Argo ได้รับในงานแจกรางวัลของสมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ หรือ SAG Awards ครั้งที่ 19 นับเป็นรางวัลสำคัญที่สุด และย้ำความเป็นตัวเต็งบนเวทีออสการ์ของผู้กำกับภาพยนตร์ และนักแสดง เบน อัฟเฟล็ก //หลังจากก่อนหน้านั้นภาพยนตร์ที่เล่าถึงแผนการอันแยบยลในการช่วยเหลือตัวประกันชาวอเมริกันในอิหร่านเมื่อปี 1979 เพิ่งรับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากสมาคมผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์อเมริกา หรือ PGA Awards ซึ่งเป็นรางวัลที่กำหนดความสำเร็จบนเวทีออสการ์ได้อย่างดี เมื่อผลงานที่ชนะสถาบันนี้ต่างคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเวทีออสการ์ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา

ตลอด 85 ปีของการประกาศผลรางวัลออสการ์ มีผลงานเพียง 3 เรื่องที่คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมโดยที่ผู้กำกับภาพยนตร์ ไม่ได้รับการเสนอชื่อ คือ Wing ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของออสการ์เรื่องแรก Grand Hotel หนังขาวดำปี 1932 ของเกรต้า การ์โบ และ โจน คราว์ฟอร์ด รวมถึง Driving Miss Daisy ผลงานดัดแปลงละครเวทีชื่อดังของ บรูซ เบเรสฟอร์ด ซึ่งแม้ตัวผู้กำกับภาพยนตร์ จะไม่ได้รับการเสนอชื่อชิงออสการ์ แต่หนังยังคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอย่างพลิกโผเมื่อปี 1989 แซงหน้าตัวเต็งอย่าง Born on the Fourth of July หนังสงครามเวียดนามที่ส่งให้ โอลิเวอร์ สโตน คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมในปีนั้น

แต่เดิมตัวเต็งออสการ์ปีนี้ได้แก่ Lincoln ซึ่งเข้าชิงสูงสุดในปีนี้ถึง 12 สาขา และมีองค์ประกอบที่เหมาะสมกับการเป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ทั้งเนื้อเรื่อง ชื่อเสียงของผู้กำกับภาพยนตร์ และทีมนักแสดงมากฝีมือ แต่การที่ Argo เริ่มเก็บคะแนนจากการเป็นผู้ชนะทั้งเวทีลูกโลกทองคำและเวที Critics' Choice จากเสียงโหวตของสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ รวมถึงความสำเร็จล่าสุดจากสมาคมวิชาชีพในฮอลลีวูดทำให้โอกาสบนเวทีออสการ์ของ Argo กลับมาเด่นชัดอีกครั้ง

การประกาศผล SAG Awards ปีนี้เป็นทั้งการยืนยันตัวเต็งและเผยโฉมผู้ท้าชิงหน้าใหม่ก่อนงานออสการ์ที่จะมีขึ้นปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งชัยชนะอย่างต่อเนื่องของ แดเนียล เดย์ ลูอิส ที่คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากบท อับราฮัม ลินคอล์น และ แอน ฮาร์ดธาเวย์ ผู้สวมบท ฟองทีน สาวโชคชะตาอาภัพใน Les Misrables ที่ขึ้นมาเป็นตัวเต็งในสาขานักแสดงสมทบหญิง ขณะที่ ทอมมี ลี โจนส์ ซึ่งไม่มาร่วมงานก็ก้าวขึ้นมาเป็นตัวเต็งสาขานักแสดงสมทบชายหลังแซงหน้าคู่แข่งคว้ารางวัลในปีนี้ ขณะที่การชิงชัยในสาขานักแสดงนำหญิงสูสีขึ้นเมื่อ เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ผู้รับบทหม้ายสาวที่ตามหารักแท้ใน Silver Linings Playbook แซงหน้าตัวเต็ง เจสซิกา แชสเทน จาก Zero Dark Thirty คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงไปได้สำเร็จ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง