ตร.น้ำ – ตชด.พังงา ร่วมจับชาวโรฮิงยา เพิ่ม 110 คน

ภูมิภาค
31 ม.ค. 56
05:34
106
Logo Thai PBS
ตร.น้ำ – ตชด.พังงา ร่วมจับชาวโรฮิงยา เพิ่ม 110 คน

ตำรวจน้ำ และตำรวจตระเวนชายแดน จังหวัดพังงา ควบคุมตัวชาวโรฮิงยา 110 คน ที่ซ่อนตัวอยู่บนเกาะสุรินทร์ อำเภอคุระบุรี ในจำนวนนี้พบทารกแรกคลอด อายุ 8 วัน รวมอยู่ด้วย

ตำรวจน้ำ และตำรวจตระเวนชายแดน จังหวัดพังงา นำตัว ชาวโรฮิงยา 110 คน กลับขึ้นฝั่ง หลังควบคุมได้ขณะหลบซ่อนตัว บนเกาะสุรินทร์ อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ซึ่งระหว่างที่เจ้าหน้าที่นำตัวกลับขึ้นฝั่ง มีชาวไทยมุสลิม ที่ทราบข่าว นำน้ำดื่มและอาหารมาแจกจ่ายให้ชาวโรฮิงยา

ด้านนายมานิต เพียรทอง นายอำเภอคุระบุรี เปิดเผยว่า ชาวโรฮิงยาที่ถูกควบคุมตัวได้ครั้งนี้ มีทั้งหมด 110 คน เป็นผู้ชาย 69 คน หญิง 20 คน และเด็ก 21 คน จำนวนนี้มีทารกที่เพิ่งคลอดได้ 8 วันรวมอยู่ด้วย โดยคลอดบนเรือกลางทะเล ระหว่างลักลอบเข้าประเทศไทย ขณะนี้ทารกอยู่ในการดูแลของแพทย์ เนื่องจากมีอาการอ่อนเพลีย และมีบาดแผลตามร่างกาย เพราะยังไม่ผ่านการทำความสะอาดหลังคลอด

ส่วนชาวโรฮิงยา ที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ และอยู่ตามสถานีตำรวจภูธรหลายแห่ง โดยเฉพาะในจังหวัดสงขลา ที่มีปัญหาความแออัด เนื่องจากมีชาวโรฮิงยาจำนวนมาก โดยขณะนี้ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา ได้ย้ายชาวโรฮิงยาบางส่วน ไปดูแลที่บ้านพักเด็กและครอบครัวที่จังหวัดสงขลา และจังหวัดสตูล สร้างความเศร้าโศกให้ชาวโรฮิงยา เนื่องจากต้องพลัดพราก เพราะบางคนเป็นเครือญาติกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ต้องการให้รัฐบาล มีแนวทางแก้ปัญหาที่ชัดเจน เพราะจำนวนชาวโรฮิงยาลักลอบเข้าประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง