โอกาสของสตรีอัฟกันบนเวทีประกวดร้องเพลง

Logo Thai PBS
โอกาสของสตรีอัฟกันบนเวทีประกวดร้องเพลง

ความฝันบนเส้นทางนักร้องของสาวน้อยชาวอัฟกันคนหนึ่งเกือบต้องสลายไป เพราะสร้างความไม่พอใจให้กับชาวเมืองในบ้านเกิด ซึ่งไม่เห็นด้วยที่ผู้หญิงมาประกวดร้องเพลงทางโทรทัศน์ สุดท้ายเธอต้องย้ายที่อยู่เพราะถูกคุกคามขู่ฆ่า

แม้อ่อนด้อยประสบการณ์และอายุน้อยที่สุดบนเวทีประกวดร้องเพลง แต่ชัยชนะที่ ลาติฟา อาซิซี สาวน้อยวัย 17 ปี ได้รับอย่างต่อเนื่องจนเข้ามารอบ 7 คนสุดท้ายในรายการประกวดร้องเพลง Afghan Star เวทีค้นฟ้าคว้าดาวอันดับหนึ่งของอัฟกานิสถาน ยิ่งทำให้เธอมั่นใจในเส้นทางที่ต้องแลกมากับความปลอดภัยของชีวิต เนื่องจากถูกขู่ฆ่าจากชาวเมือง Mazar-i-Sharif บ้านเกิดที่มองว่าผู้หญิงไม่ควรร้องเพลงออกรายการโทรทัศน์
 
วิบากกรรมของเธอเริ่มขึ้น เมื่อภาพรอบคัดเลือกออกอากาศเมื่อปลายปีก่อน ทำให้เธอถูกเพื่อนนักเรียนตำหนิและทำร้าย แม้แต่ครูก็ไม่เข้ามาช่วยเหลือ สุดท้ายต้องออกจากโรงเรียน โดยครูใหญ่ปฎิเสธที่จะชี้แจงเหตุผลต่อผู้สื่อข่าว เพียงบอกว่าลาติฟาสามารถกลับมาได้ทุกเมื่อ แม้ทางกลุ่มกองกำลังของเมืองจะยืนยันว่าสิ่งที่เธอทำลงไปส่งผลให้เธอหมดสิทธิ์ใช้ชีวิตในเมืองนี้ก็ตาม
 
แรงต่อต้านที่เด็กสาวได้รับไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับสตรีอัฟกันที่กลายเป็นบุคคลสาธารณะ มีนักร้องและนักแสดงสาวมากมายเคยถูกข่มขู่ ทำร้าย จนถึงถูกฆ่า โดยเฉพาะระหว่างปี 1996-2001 ที่ประเทศถูกปกครองโดยกลุ่มตาลีบัน ผู้หญิงถูกห้ามไปโรงเรียน  ถูกริดรอนสิทธิ์เลือกตั้ง และห้ามทำงานหลายประเภท แม้วันนี้ตาลิบันจะถูกโค่นอำนาจแต่ยังเชื่อว่าความรุนแรงต่อผู้หญิงยังคงมีอยู่ โดยในสารคดีเรื่อง Afghan Star เมื่อปี 2009 เล่าถึงการหลบหนีออกจากบ้านเกิดของผู้ประกวดสาวที่ถูกชาวเมืองขู่ฆ่าหลังผ้าคลุมศีรษะของเธอหลุดมากองที่ไหล่ระหว่างการแสดง

มาซารุดดิน ฟาอิซ ครูสอนศาสนาที่ไม่เห็นด้วยกับการที่ลาติฟาไปออกรายการ โดยบอกว่าอิสลามไม่อนุญาตให้สตรีร้องเพลงในที่สาธารณะ แต่งกายยั่วยุทางเพศ หรือเต้นรำในที่แจ้ง ขณะที่ครอบครัวของลาติฟาซึ่งปัจจุบันย้ายมาอยู่ในกรุงคาบูลเมืองหลวงประเทศต่างให้การสนับสนุนการตัดสินใจของเธอ โดยผู้เป็นพ่อเปิดใจว่าแต่เดิมเขากังวลเรื่องความปลอดภัย แต่เมื่อได้เห็นลูกสาวประสบความสำเร็จบนเวทีประกวด เขาจึงเลือกพาครอบครัวย้ายออกจากเมือง และหันมาสนับสนุนความฝันในวงการเพลงของลูกสาวอย่างเต็มที่

ทุกวันนี้ลาติฟาและผู้ประกวดหญิงอีกคนยังถูกข่มขู่ทั้ง ถูกขับรถไล่ตาม และจากโทรศัพท์ลึกลับที่บังคับให้ออกจากรายการ ซึ่ง ชาฮ์ลา ซาแลนด์ หนึ่งในกรรมการของ Afghan Star ยอมรับว่าสตรีในอัฟานิสถานยังคงถูกจำกัดสิทธิอย่างมากมาย และสำหรับเธอแล้ว ดนตรีเป็นสิ่งที่งดงาม และเห็นว่าผู้หญิงควรได้รับอนุญาตให้แสดงความสามรถเหล่านั้นในที่สาธารณะได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง