พิธีเคลื่อนขบวนพระศพอดีตกษัตริย์กัมพูชา

ต่างประเทศ
1 ก.พ. 56
05:03
161
Logo Thai PBS
พิธีเคลื่อนขบวนพระศพอดีตกษัตริย์กัมพูชา

พิธีเคลื่อนพระบรมศพออกพระเมรุเพื่อจัดพิธีถวายพระราชทานเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระนโรดมสีหนุ อดีตกษัตริย์กัมพูชา ได้เริ่มขึ้นในเช้านี้ในกรุงพนมเปญ โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยราชการ และ พระสงฆ์ ร่วมเคลื่อนขบวนความยาวกว่า 2 กิโลเมตร

พิธีเคลื่อนพระบรมศพสมเด็จพระนโรดมสีหนุอดีตกษัตริย์กัมพูชา ไปยังลานพระเมรุที่อยู่บริเวณหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ซึ่งอยู่ถัดจากพระราชวังเขมรินทร์ เริ่มขึ้นตั้งแต่เช้านี้ ในกรุงพนมเปญ โดยขบวนเคลื่อนพระบรมศพประกอบด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการ และ พระสงฆ์ รวมความยาวขบวนประมาณ 2 กิโลเมตร ใช้เส้นทางแห่พระบรมศพรวมเป็นระยะทาง 6 กิโลเมตร แต่ละแห่งที่ขบวนแวะหยุด มีพระสงฆ์ประจำแห่งละ 90 รูป สวดมนต์บำเพ็ญกุศลถวายแด่กษัตริย์สีหนุ

สำหรับพระบรมศพจะตั้งที่ลานพระเมรุไปจนถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันที่มีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ระหว่างนี้ทางการอนุญาตให้ประชาชน รวมทั้งบรรดานักโทษที่จะได้รับอิสรภาพจากการพระราชทานอภัยโทษ ไปสักการะพระบรมศพได้

ขณะที่วันนี้บริษัทธุรกิจตลอดจนห้างร้านเอกชนทั่วไป, สถานที่ราชการ และหน่วยงานต่างๆ ที่อยู่ตลอดสองข้างทางที่ขบวนผ่าน ได้ปิดทำการ และทางการได้มีการลดธงทั่วประเทศลงเพื่อไว้อาลัย ขณะที่ประชาชนทั่วไปได้กลัดริบบิ้นสีดำที่ปกเสื้อหรือคอเสื้อ และช่วง 7 วันข้างหน้านี้สถานีวิทยุโทรทัศน์ทุกแห่งจะงดรายการบันเทิงทุกประเภท ทางการยังมีคำสั่งให้งดงานเลี้ยงตามสถานที่สาธารณะต่างๆ อีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง