“วราเทพ” ไม่กังวล ศาล รธน. วินิจฉัยคุณสมบัติ มั่นใจไม่ขัดรธน.

การเมือง
1 ก.พ. 56
05:47
74
Logo Thai PBS
“วราเทพ” ไม่กังวล ศาล รธน. วินิจฉัยคุณสมบัติ มั่นใจไม่ขัดรธน.

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธความรู้สึกกังวลต่อกรณีคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี หลังประธานวุฒิสภาส่งเรื่องของให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามคำรองของ ส.ว. 24 คน ขณะที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดคู่กรณีรับฟังคำวินิจฉัย ในช่วงบ่ายวันนี้

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เริ่มต้นประชุมพิจารณาและลงมติวินิจฉัยคำร้องแล้ว วันนี้ (1 ก.พ.) ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เนื่องจากประธานวุฒิสภาส่งความเห็นของส.ว. 24 คน ส่งเรื่องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 (3) ประกอบมาตรา 174 (5) กรณีต้องคำพิพากษาจำคุก 2 ปี และให้รอลงอาญา 2 ของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในคดีทุจริตหวยบนดิน

ตามกระบวนการของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ระหว่างกาปรระชุมได้แลกเปลี่ยนคำวินิจฉัยส่วนตนให้ได้รับทราบ จากนั้นตุลาการทุกคนจะลงมติ และเมื่อได้มติเสียงข้างมาก จะนำมาจัดทำเป็นคำวินิจฉัยกลาง ก่อนออกนั่งบัลลังก์แถลง ซึ่งคณะตุลาการได้นัดคู่กรณี ทั้งฝ่ายผู้ร้องและผู้ถูกร้องมาฟังคำวินิจฉัยในวันนี้ (1 ก.พ.) เวลา 14.00 น. 

ก่อนหน้านี้ นายวราเทพ กล่าวปฏิเสธความรู้สึกกังวลต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยมั่นใจว่าคุณสมบัติไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและยังคงย้ำที่จะทำงานตามปกติ แต่เหตุที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดคู่กรณีร่วมฟังคำวินิจฉัยในช่วงบ่ายนั้น อาจต้องพิจารณาส่งผู้แทนเข้าร่วมรับฟัง เนื่องจากไม่สามารถเดินทางไปรับฟังด้วยตัวเองได้ เพราะติดภารกิจราชการ ที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

ทั้งนี้หากมีการวินิจฉัยให้นายวราเทพ พ้นจากตำแหน่ง จะทำให้คณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันมีตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างอยู่ 3 ตำแหน่ง ประกอบไปด้วย ตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมตรี,ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หลังนายชุมพล ศิลปอาชา ถึงแก่อสัญกรรมไปเมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา

 

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง