ภาคเอกชน เสนอ 7 ข้อ แก้ไขปัญหาค่าเงินบาทแข็ง

เศรษฐกิจ
4 ก.พ. 56
06:41
24
Logo Thai PBS
ภาคเอกชน เสนอ 7 ข้อ แก้ไขปัญหาค่าเงินบาทแข็ง

ภาคเอกชนเตรียมหารือผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น และการปรับค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทย โดยจะนำข้อเสนอ 7 ข้อที่ได้หารือกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ต่อภาครัฐให้เข้ามาช่วยเหลือ

ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย จะร่วมหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี ที่ประสบปัญหาเงินบาทแข็งค่า ซึ่งส่วนใหญ่ใช้วัตถุดิบในประเทศเป็นหลัก ทำให้เสียเปรียบเมื่อส่งสินค้าออก

โดยจะเสนอมาตรการเพิ่มเติมต่อรัฐบาลและธนาคารแห่งประเทศไทย หลังจากที่สัปดาห์ก่อน ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยยื่นเสนอมาตรการ 7 ข้อ ให้กับธนาคารแห่งประเทศไทยพิจารณา ประกอบด้วย การดูแลค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวน และไม่ให้แข็งค่ามากกว่าประเทศคู่แข่ง เพื่

 และสัปดาห์นี้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลัง เตรียมเชิญตัวแทนจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าไทย เข้าหารือเพื่อรับมือปัญหาค่าเงินบาทแข็ง อีกครั้ง

นอกจากนี้ ที่ประชุม กกร. เตรียมผลักดันมาตรการเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท โดยเฉพาะการชดเชยส่วนต่างค่าจ้างที่จะร่วมจ่ายทั้งภาครัฐและผู้ประกอบการ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง