“กรมบัญชีกลาง” แจงให้ครูเบิกเงินเดือนได้ตามคำสั่งปรับเงินเดือนใหม่ ไม่ต้องชะลอการเบิกจ่าย

เศรษฐกิจ
6 มิ.ย. 54
18:48
16
Logo Thai PBS
 “กรมบัญชีกลาง” แจงให้ครูเบิกเงินเดือนได้ตามคำสั่งปรับเงินเดือนใหม่ ไม่ต้องชะลอการเบิกจ่าย

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ในการปรับโครงสร้างเงินเดือนข้าราชการ คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ หรือ กงช.  ได้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในภาพร่วม และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2553  อนุมัติงบประมาณ 13,000 ล้านบาท  สำหรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั้งข้าราชการประจำ ข้าราชการการเมือง ทุกประเภท ข้าราชการส่วนท้องถิ่นและพนักงานองค์กรของรัฐ  มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2554 เป็นต้นไป  โดยปรับเงินเดือนร้อยละ 5  และหลักเกณฑ์การปรับเงินเดือน คือ ให้ปรับหลังจากเลื่อนขั้นเงินเดือน ณ วันที่ 1 เมษายน 2554 ก่อน  ซึ่งถือปฏิบัติเหมือนกัน

 นายรังสรรค์ กล่าวว่า สำหรับการปรับเงินเดือนครู ประมาณร้อยละ 8 ในวันที่ 31 มีนาคม 2554 ทางกระทรวงศึกษาธิการได้พิจารณาปรับตามพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามที่ ก.ค.ศ. มีคำสั่งนั้น มีสถานศึกษาหลายแห่งทำการเบิกจ่ายเงินเดือนที่ปรับและกรมบัญชีกลางก็ได้อนุมัติแล้วตั้งแต่เดือน เมษายน และพฤษภาคม โดยการปรับเงินเดือนดังกล่าวจะปรับเงินเดือนประมาณร้อยละ 8 ในวันที่ 31 มีนาคม 2554 ก่อน และเลื่อนขั้นเงินเดือนตามรอบระยะเวลาปกติช่วง 6 เดือนแรก หลังจากนั้นก็ปรับเงินเดือนอีกร้อยละ 5  ตามหลักเกณฑ์ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเบิกจ่ายเงินเดือนครูตามคำสั่งไปแล้ว

“สำหรับกรณีที่มีประเด็นว่าให้ชะลอการเบิกจ่ายเงินนั้น เนื่องจากมีข้อสังเกตจาก กงช. จึงได้มีการหารือไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งขณะนี้ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณาแล้วแจ้งว่าการปรับเงินเดือนครูนั้นเป็นอำนาจตามพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ดังนั้น จึงสามารถเบิกเงินเดือนครูตามที่มีคำสั่งปรับอัตราได้  สำหรับการขอใช้เงินงบประมาณก็จะมีกระบวนการกำหนดไว้อยู่แล้ว” นายรังสรรค์ กล่าว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง