10 ข้อ พึงปฏิบัติ เทศกาลตรุษจีนนี้

สังคม
8 ก.พ. 56
14:44
5,931
Logo Thai PBS
10 ข้อ พึงปฏิบัติ เทศกาลตรุษจีนนี้

ความเชื่อกับชาวจีน เป็นสิ่งที่อยู่คู่กันมานาน ยิ่งวันตรุษจีน หลายครอบครัวมีธรรมเนียมข้อควรปฏิบัติ และข้อห้ามปฏิบัติ สืบทอดกันมารุ่นๆ วันนี้จะมาชวนย้อนเกร็ดความรู้ในสิ่งที่เป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ อันมี....

10 ข้อควรปฏิบัติในวันตรุษจีน

1. ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้ผีไม่มีญาติ
หรือเรียกว่า  "วันซาจั๊บ"  ในตอนเช้า จะมีการไหว้เจ้า และไหว้บรรพบุรุษ ส่วนตอนเที่ยงจะไหว้ผีไม่มีญาติ ซึ่งของไหว้ ได้แก่ อาหารคาว ( เป็ด ไก่ หมู)  อาหารหวาน (ถ้วยฟู ขนมสาลี่ ขนมเทียน)   และผลไม้ ( ส้ม สาลี่ กล้วย) ซึ่งปริมาณของขึ้นอยู่กับฐานะของผู้ไหว้ ซึ่งส่วนมากนิยมจัดเป็นชุดละ 3 หรือ 5 อย่าง  และต้องจุดขี้ไต้ 2 ชิ้น  ซึ่งเมื่อไหว้เสร็จ ต้องจุดประทัด และนำข้าวสารมาผสมกับเกลือโปรยบริเสณบ้าน เพื่อขับไล่สิ่งที่ไม่ดีออกไป

2. รวมญาติกินเกี๊ยว
เป็นวันนัดรวมญาติ ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของครอบครัว โดยทุกคนจะทานเกี๊ยวด้วยกันในวันไหว้ ( 9 ก.พ.)  ซึ่งเป็นมื้อสุดท้ายก่อนขึ้นปีใหม่ของชาวจีน และทาน เกี๊ยว เพราะรูปร่างของเกี๊ยวมีลักษณะเหมือน "เงิน" ของจีน จึงมีความหมายว่า ขอให้มีเงินทองมาก

3. กินเจมื้อเช้า คือ มื้อแรกของปี

 ในวันตรุษจีน คนจีนถือธรรมเนียมกินเจเป็นอาหารมื้อแรกของปี เพราะเชื่อว่าจะได้บุญเหมือนกับกินเจตลอดทั้งปี

4. ทำพิธีรับ "ไฉ่ สิ่ง เอี้ยะ"

 "ไฉ่ สิ่ง เอี้ยะ"  คือ เทพเจ้าแห่งโชคลาภและเป็นเทพพิทักษ์ทรัพย์ ซึ่งชาวจีนนิยม จึงมักจะทำพิธี รับเทพซึ่งเปรียบได้กับรับโชคลาภใน ในช่วงหลังเที่ยงคืนของวันซาจั๊บ (วันไหว้)

5. ห้ามกวาดบ้าน
ในวันตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ของจีน  ชาวจีนจะไม่กวาดบ้าน เพราะเชื่อว่า กวาดบ้านในวันปีใหม่ เป็นการกวาดเอาสิ่งที่เป็นมงคลทิ้งไป แต่จะทำความสะอาดบ้านก่อนวันปีใหม่ของจีน

6. ติดตุ๊ยเลี้ยง หรือ คำอวยพรปีใหม่        
    
คนจีนจะติดกระดาษสีแดง ซึ่งเขียนคำอวยพรปีใหม่ด้วยตัวอักษรสีทอง เป็นภาษาจีน 7 ตัวอักษร โดยจะติดที่ 2ข้างประตูบ้าน และ  1 แผ่น สำหรับติดทางขวางตรงกลางทางเข้า-ออก แผ่นนี้จะต้องเขียนคำว่า "ชุก ยิบ เผ่ง อัง" มีความหมายว่า เข้า-ออกโดยปลอดภัย นอกจากนี้ ชาวจีนนิยมติดภาพเด็กผู้หญิง-เด็กผู้ชาย "หนี่อ่วย" ซึ่งถือเป็นภาพมงคลของจีน ที่บริเวณหน้าบ้าน

7. ใส่เสื้อผ้าใหม่สีสันสดใส

ชาวจีนนิยมใส่เสื้อผ้าใหม่ สีสันสดใส เพราะเชื่อว่าทำให้มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามา และเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต โดยสีที่นิยม คือ "สีแดง”

8. ส้ม 4 ผล อวยพรผู้ใหญ่
ธรรมเนียมที่ต้องปฏิบัติในวันชิวอิก หรือวันปีใหม่ของจีน (10 ก.พ.) คือ ครอบครัวจะนำส้ม 4 ผล ไปกราบขอพรผู้ใหญ่ ซึ่งผู้ใหญ่จะเตรียมเมล็ดแตงโมย้อมสีแดงไว้ 1 พาน รวมถึงลูกสมอจีนรอรับแขก และเมื่อมีครอบครัวนำส้ม 4 ผล ผู้ใหญ่จะรับส้มมา 2 ผล โดยจะนำส้มในบ้าน และอีก 2 ลูก วางคืนให้กับแขก 2 ผล

9. รับอั่งเปา
วันตรุษจีน หลาน จะได้รับซองแดง (ใส่เงินขวัญถุง) จากผู้ใหญ่ เพื่อให้โชคดีตลอดทั้งปี โดยก่อนจะรับซองแดง และต้องกล่าว "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้" เพื่ออวยพรผู้ใหญ่ ด้วย

10. ไหว้เจ้าเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต
ในวันตรุษจีน ต้องมีการไหว้ไหว้บรรพบุรุษ เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้ที่ล่วงลับไปแล้วด้วย และที่สำคัญก็ยังต้องไหว้เจ้าเพื่อขอให้เทพเจ้าช่วยอวยพรให้ชีวิตมีแต่ความสุข ความเจริญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง