กกต. คืนสิทธิ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข14

การเมือง
13 ก.พ. 56
06:08
67
Logo Thai PBS
กกต. คืนสิทธิ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข14

คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติ คืนสิทธิการเป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ให้ผู้สมัครหมายเลข 14 หลังพบได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งส.ส.เมื่อวันที่ 3 ก.ค.54 ขณะที่กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ย้ำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้งให้รอบคอบ เพื่อลดปัญหาการร้องเรียน

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง ด้านบริหารงานเลือกตั้ง เปิดอบรมวิทยากรท้องถิ่น สำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เพื่อเตรียมความพร้อม และสร้างความรู้ความเข้าใจเพิ่มเติมให้กับผู้เข้าอบรม เพื่อนำไปถ่ายทอดให้กับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง

โดยย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ปฎิบัติงานด้วยความรอบคอบ ตามกฎหมายเลือกตั้ง เพื่อลดเรื่องร้องคัดค้าน เนื่องจากที่ผ่านมา มักพบปัญหาร้องเรียนการปฎิบัติงานของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง

โดยเฉพาะความผิดพลาดขั้นตอนการลงชื่อ ในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และต้นขั้วบัตรเลือกตั้งไม่ครบถ้วน การนับคะแนน การเก็บรักษาบัตรเลือกตั้ง และบัตรเลือกตั้งสำรอง

นอกจากนี้ นายประพันธ์ กล่าวว่า กกต.ได้คืนสิทธิการสมัครผู้ว่าฯ กทม.ให้นายประทีป วัชรโชคเกษม ผู้สมัคร หมายเลข 14 เนื่องจากพิจารณาแล้ว พบว่า นายประทีบได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งส.ส.เมื่อวันที่ 3 ก.ค.54 จริง

เพราะมีลายเซ็นนายประทีป ที่ต้นขั้วบัตร ส.ส. แต่ไม่ได้ลงชื่อในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ดังนั้นที่ประชุม กกต.จึงพิจารณาคืนสิทธิให้กับผู้สมัคร และให้ กกต. กทม.ประกาศรับรอง

ทำให้การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. มีผู้สมัครจำนวน 25 คน ซึ่งทั้งหมดมีคุณสมบัติครบถ้วน และในเวลา 14.00 น. กกต.กลาง จะแถลงข่าวคืนสิทธิการเป็นผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. อย่างเป็นทางการ

สำหรับกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นร้องต่อศาลปกครองให้ กกต.ระงับการเผยแพร่ผลโพล นายประพันธ์ กล่าวว่า เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ฃ

แลักฎหมายไม่ได้ห้ามทำโพลสำรวจ แต่มีประกาศ กกต. ห้ามเปิดเผยผลสำรวจก่อนการเลือกตั้ง 7 วัน และการจะเชิญผู้จัดทำโพลสำนักต่างๆ มาทำความเข้าใจ ทำไม่ได้ เพราะเป็นการก้าวก่าย จึงขอความร่วมมือกับผู้จัดทำโพลทุกสำนัก ยึดตามหลักวิชาการ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง