รัฐบาลเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เพิ่มขีดความสามารถของกองทัพ

ต่างประเทศ
14 ก.พ. 56
13:34
78
Logo Thai PBS
 รัฐบาลเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เพิ่มขีดความสามารถของกองทัพ

คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดหนัก หลังการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเมื่อ 2 วันก่อน (12 ก.พ.) ซึ่งวันนี้ (14 ก.พ.) ประเทศที่เป็นศัตรูกับเกาหลีเหนือ เช่น เกาหลีใต้หรือญี่ปุ่น เปิดเผยถึงการเพิ่มขีดความสามารถของกองทัพ ทั้งการระดมขีปนาวุธรุ่นใหม่เข้าประจำการ และการประกาศจะโจมตีก่อนในกรณีที่ตกเป็นเป้า

รัฐบาลเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ตอนนี้ได้ทดลองขีปนาวุธพิสัยไกล วิถียิงครอบคลุมเกาหลีเหนือทั้งประเทศ และเร่งติดตั้งระบบ "คิลเลอร์ เชน" ซึ่งเป็นระบบตรวจจับ ล็อคเป้า และทำลายขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ตามการประกาศยกระดับเฝ้าระวังขั้นสูงสุดทางการทหาร รวมทั้งให้ใช้เครื่องบินและเรือ พร้อมผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ลงพื้นที่เพื่อเก็บตัวอย่างอากาศ เพื่อการวิเคราะห์การปนเปื้อนของกัมมันตภาพรังสีจากการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

และวันนี้ (14 ก.พ.) ชาวเกาหลีใต้ที่ต่อต้านเกาหลีเหนือ รวมตัวประท้วงเรียกร้องให้นานาชาติ เร่งหามาตรการเพื่อลงโทษเกาหลีเหนือ

ด้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ ว่า กฎหมายเปิดช่องให้ญี่ปุ่น สามารถพัฒนาศักยภาพของกองกำลังป้องกันตนเอง เพื่อเปิดฉากโจมตีก่อน ในกรณีที่ญี่ปุ่นกำลังตกเป็นเป้าหมายโจมตีของประเทศอื่น ซึ่งเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค เพราะคำประกาศของรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น มีเป้าหมายเพื่อป้องกันตัวเองในกรณีถูกเกาหลีเหนือโจมตี แต่จีนและเกาหลีใต้ไม่พอใจ เมื่อญี่ปุ่นอ้างเรื่องการโจมตีก่อนเพื่อป้องกันตนเอง

และวันนี้ (14 ก.พ.) ชาวเกาหลีเหนือ 100,000 คน ร่วมชุมนุมที่จตุรัสคิม อิล ซุง กลางกรุงเปียงยาง ในงานแสดงพลังสนับสนุนการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 3


ข่าวที่เกี่ยวข้อง