ตลาดเครื่องรับโทรทัศน์ปีนี้ คาดโต 6.4-10.7% คุณภาพ"เอชดี"มาแรง

Logo Thai PBS
ตลาดเครื่องรับโทรทัศน์ปีนี้ คาดโต 6.4-10.7% คุณภาพ"เอชดี"มาแรง

หวังดิจิตอลทีวี ดันยอดขาย จับตาเทคโนโลยีจอภาพ OLED ทำจอภาพขนาดบางลงชัดด้วยเอชดี

 ภาพรวมเครื่องรับโทรทัศน์ปี 2556 น่าจะขยายตัวต่อเนื่อง โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการเปลี่ยนผ่านดิจิตอลทีวี การออกแคมเปญเพื่อกระตุ้นการซื้อโทรทัศน์ระบบอนาล็อกของผู้ผลิตเพื่อเตรียมการผลิตโทรทัศน์ระบบดิจิตอล รวมทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการโทรทัศน์ที่ประหยัดพลังงานอย่างโทรทัศน์ LED แนวโน้มการเติบโตของที่อยู่อาศัยต่อเนื่องจากปีก่อนหน้า และการขยายตัวของช่องทางการจัดจำหน่าย นอกเหนือจากปัจจัยสนับสนุนต่างๆที่กล่าวมาข้างต้น 

 
อย่างไรก็ดี ยังคงมีปัจจัยท้าทายอื่นๆที่ต้องจับตามอง อาทิ กำลังซื้อของภาคครัวเรือนที่ลดลงจากการผ่อนชำระรถยนต์คันแรก ที่เป็นผลสืบเนื่องมาจากปีก่อนหน้า ค่าครองชีพที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ผู้บริโภคบางส่วนอาจเลือกการซื้อกล่องรับสัญญาณแทนการเปลี่ยนโทรทัศน์เครื่องใหม่เป็นระบบดิจิตอล และผู้ให้บริการเคเบิ้ลทีวีหรือทีวีดาวเทียมอาจจะใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อแข่งขันกับทีวีในระบบดิจิตอล โดยออกกล่องรับสัญญาณใหม่ที่สามารถรับสัญญาณเคเบิ้ลทีวีหรือทีวีดาวเทียมและสัญญาณดิจิตอลทีวีพร้อมกันได้ 
 
ทั้งนี้ ก็ยังมีความเสี่ยงที่ต้องจับตามอง คือ หาก กสทช. เลื่อนการประมูลดิจิตอลทีวีไปยังช่วงไตรมาส 4 ของปี ซึ่งก็อาจจะลดทอนผลบวกจากการเปลี่ยนผ่านของดิจิตอลทีวีต่อยอดจำหน่ายโทรทัศน์ในปีนี้
      
ปี 2556 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ภาพรวมของมูลค่าเครื่องรับโทรทัศน์ในปี 2556 จะมีมูลค่าประมาณ 37,250-38,750 ล้านบาท หรือมีมูลค่าขยายตัวประมาณร้อยละ 6.4-10.7 (YoY) และมีจำนวนยอดขายเครื่องรับโทรทัศน์ 2.8-3.1 ล้านเครื่อง หรือมีจำนวนเครื่องขยายตัวร้อยละ 10.2-19.3 
 
สำหรับแนวโน้มเทคโนโลยีเครื่องรับโทรทัศน์ที่น่าจับตามอง คือ เทคโนโลยีจอภาพ OLED ทำให้จอภาพมีขนาดบางลง และสามารถดัดให้โค้งงอได้ และเทคโนโลยีด้านความคมชัด คือ เทคโนโลยี 4K ซึ่งให้ความคมชัดมากกว่า Full HD ถึง 4 เท่า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง