ศาลสูงฮ่องกงไต่สวนคดีแม่บ้านขอสิทธิ์พักอาศัยถาวร

ต่างประเทศ
26 ก.พ. 56
09:18
60
Logo Thai PBS
ศาลสูงฮ่องกงไต่สวนคดีแม่บ้านขอสิทธิ์พักอาศัยถาวร

ศาลสูงของฮ่องกงเริ่มการไต่สวนในคดีฟ้องร้องที่ขอให้ชาวต่างชาติซึ่งประกอบอาชีพแม่บ้านในฮ่องกงนานกว่า 7 ปี มีสิทธิ์ยื่นเรื่องขอเป็นผู้พักอาศัยถาวร

ผลการตัดสินในคดีนี้จะส่งผลถึงชาวต่างชาติประมาณ 30,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย ที่ประกอบอาชีพแม่บ้านและอาศัยอยู่ในฮ่องกงนานติดต่อกัน 7 ปี โดยด้านหน้าที่ทำการศาลมีชาวฟิลิปปินส์ 7 คน ชุมนุมเรียกร้องให้ทางการฮ่องกงให้สิทธิ์การเป็นผู้พักอาศัยถาวรแก่พวกเขา

คดีนี้เข้าสู่การพิจารณาของศาลชั้นต้นตั้งแต่ปี 2554 ผู้ที่ยื่นฟ้องคือนางอีแวนเจไลน์ บาเนา วัลเลจอส ชาวฟิลิปปินส์ที่ทำอาชีพแม่บ้านในฮ่องกงมานานกว่า 7 ปี ซึ่งเธอชนะในศาลชั้นต้น แต่แพ้ในศาลอุทธรณ์ที่มีคำตัดสินว่าผู้ประกอบอาชีพแม่บ้าน มีสิทธิ์อยู่ในฮ่องกงตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในครั้งแรกที่เดินทางมาฮ่องกงเท่านั้น จึงไม่มีสิทธิ์ยื่นเรื่องขอเป็นผู้พักอาศัยถาวร

ชาวฮ่องกงที่มีฐานะ รวมถึงชาวต่างชาติ นิยมจ้างแม่บ้านมาทำงานในที่พักอาศัย ซึ่งรัฐธรรมนูญของฮ่องกงอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงติดต่อกัน 7 ปีขึ้นไป สามารถยื่นเรื่องขอเป็นผู้พักอาศัยถาวรได้ ยกเว้นชาวต่างชาติที่ประกอบอาชีพแม่บ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง