ศาลรับพิจารณาขอรื้อคดีแพะยาเสพติด

อาชญากรรม
2 มี.ค. 56
13:54
367
Logo Thai PBS
ศาลรับพิจารณาขอรื้อคดีแพะยาเสพติด

คดีที่ภรรยาผู้ต้องขังโทษประหารชีวิต ยื่นหลักฐานขอให้ศาลรื้อคดีใหม่ เมื่อวันที่ 28 ก.พ.56 โดยอ้างว่ามีหลักฐานใหม่ ซึ่งศาลรับคำร้องและนัดพิจารณาพยานหลักฐาน ในวันที่ 27 พ.ค.56

นางนิรมล ใจสุด ภรรยานายสุชาติ ใจสุด ผู้ต้องขังที่ถูกศาลฎีกาพิพากษาประหารชีวิต ในคดียาเสพติด เมื่อปี 2547 เปิดเผยว่า ศาลนัดพิจารณาหลักฐาน ในวันที่ 27 พ.ค.56 หลังได้นำหลักฐานใหม่ เข้ายื่นคำร้อง

สำหรับคดีนี้หากศาลรับและมีคำสั่งรื้อคดีพิจารณาใหม่ จะถือเป็นปรากฎการณ์ใหม่ของกระบวนการยุติธรรม เพราะจะต้องไต่สวนกระบวนการทำงานตั้งแต่ ตำรวจ อัยการ และศาล ที่มีการพิจารณามาแล้วถึง 3 ศาล และศาลฎีกามีคำพิพากษาแล้ว แต่ผู้เสียหายสามารถหาหลักฐานมาขอให้รื้อคดีใหม่ได้

ขณะที่นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เปิดเผยว่า หลังศาลพิจารณาหลักฐาน และคำร้องที่ยื่นเข้าหลักเกณฑ์ที่กำหนด จะส่งคำร้องนั้นไปยังศาลอุทธรณ์ เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ว่ามีมูลเพียงพอที่จะให้รื้อฟื้นคดีขึ้นมาพิจารณาใหม่หรือไม่

หากมีมูลเพียงพอจะส่งเรื่องกลับมายังศาลชั้นต้น ให้ไต่สวนคดีนี้ใหม่ทั้งหมด แต่ถ้าพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่มีมูลจะสั่งยุติและระงับเรื่องทันที

คดีนี้นายสุชาติ ถูกตำรวจปราบปรามยาเสพติดจับ ในข้อหาร่วมกันมียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 46 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี โดยถูกซัดทอดจากนาย โสภณ สุขถาวร จำเลยที่ 1 ว่าเป็นผู้จ้างวาน ให้ลำเลียงเฮโรอีนจำนวน 100 แท่ง น้ำหนักรวม 40 กิโลกรัม จากนั้นจึงถูกอายัดทรัพย์ 75 รายการ และ ร้านทอง 4 แห่ง มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

การพิจารณาคดี ศาลอาญามีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 47 ให้ประหารชีวิตนายสุชาติ ซึ่งศาลอุทธรณ์และศาลฎีกา มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ประหารชีวิต แต่ต่อมาได้มีพระราชทานอภัยโทษ จากประหารชีวิตเหลือจำคุกตลอดชีวิต

ด้านนางนิรมล พยายามหาพยานหลักฐาน มาต่อสู้คดีอย่างต่อเนื่องมากว่า 10 ปี รวมถึงร้องขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษสืบสวน จนได้พยานหลักฐานใหม่ จึงได้ยื่นต่อศาลเพื่อขอรื้อฟื้นคดี

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง