นักวิชาการรัฐศาสตร์ มาเลย์ ชี้ "ความจริงใจ" เครื่องมือสำคัญแก้ปัญหาชายแดนใต้

ภูมิภาค
4 มี.ค. 56
06:33
51
Logo Thai PBS
นักวิชาการรัฐศาสตร์ มาเลย์ ชี้ "ความจริงใจ" เครื่องมือสำคัญแก้ปัญหาชายแดนใต้

หลังการลงนามประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันใช้แนวทางพูดคุยสันติภาพแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นักวิชาการรัฐศาสตร์ของมาเลเซีย เห็นว่า ความจริงใจของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จในการพูดคุย ขณะที่นักศึกษาไทยและคนไทยส่วนหนึ่งที่อยู่ในมาเลเซีย คาดหวังความสงบสุขจะกลับมาสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย

การเดินทางเยือนมาเลเซียของนายกรัฐมนตรีไทย เพื่อขอความร่วมมือผู้นำมาเลเซีย แก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการลงนามระหว่างเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และนายฮัซซัน ตอยิบ ตัวแทนขบวนการแบ่งแยกดินแดนBRN ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกัน ใช้แนวทางพูดคุยสันติภาพแก้ปัญหาขัดแย้ง ได้รับเสียงขานรับจากคนไทยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มาศึกษาและทำงานในร้านอาหารต้มยำกุ้งในมาเลเซีย และเห็นว่าการขอความร่วมมือมาเลเซียร่วมแก้ไขปัญหา เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่อาจช่วยนำสันติสุขกลับคืนสู่พื้นที่

ด้าน ศ.ย์จันทรา มูซซาฟาร์ นักวิชาการอิสระด้านรัฐศาสตรของมาเลเซีย ที่ติดตามสถานการณ์ภาคใต้ของไทยอย่างต่อเนื่อง ไม่มั่นใจในความสำเร็จของการพูดคุยสันติภาพ เนื่องจากมีปัจจัยหลายอย่างที่อาจทำให้การพูดคุยเดินหน้าไม่ได้ ซึ่งรวมถึงการขาดเอกภาพในการแก้ไขปัญหา ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แต่เห็นว่าในคำประกาศเจตนารมณ์เพื่อให้มีการพูดคุยสันติภาพ รัฐบาลมาเลเซียประกาศจุดยืนที่ชัดเจนว่า การแก้ปัญหาต้องอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญไทย ของการเป็นรัฐเดี่ยวที่ไม่สามารถแบ่งแยกได้ ซึ่งเป็นจุดยืนของรัฐบาลมาเลเซียตลอดช่วงที่ผ่านมา ไม่สนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อแบ่งแยกดินแดน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง