พระคาร์ดินัลเตรียมประชุมลับเลือกโป๊ปองค์ใหม่วันนี้

ต่างประเทศ
12 มี.ค. 56
00:09
71
Logo Thai PBS
พระคาร์ดินัลเตรียมประชุมลับเลือกโป๊ปองค์ใหม่วันนี้

พระคาร์ดินัลเสร็จสิ้นการหารือกันครั้งสุดท้ายเมื่อวานนี้(11 มี.ค.) ก่อนการประชุมลับเพื่อเลือกพระสันตะปาปาองค์ที่ 266 ในวันนี้(12 มี.ค.) โดยพระคาร์ดินัล 115 คนจะลงมติรอบแรกในช่วงบ่าย

พระคาร์ดินัลเสร็จสิ้นการประชุมกันครั้งสุดท้าย ก่อนที่การประชุมลับเพื่อเลือกพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่จะเริ่มขึ้นในวันนี้(12 มี.ค.) โดยเจ้าหน้าที่ด้านสื่อของสำนักวาติกัน ระบุว่า เหตุที่ต้องจัดประชุมกันอีกครั้งในวันนี้ทั้งที่หลายคนคิดว่าประชุมเสร็จแล้วเมื่อวันเสาร์ เพราะว่ายังมีพระคาร์ดินัลอีกหลายคนที่ต้องการจะพูดในที่ประชุม

พระคาร์ดินัลที่มีสิทธิ์เลือกพระสันตะปาปาจะต้องมีอายุต่ำกว่า 80 ปี โดยมีพระคาร์ดินัลที่จะประชุมลับทั้งหมด 115 คน หลังจากที่ 2 คนสละสิทธิ์ เพราะปัญหาสุขภาพและการเข้ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวทางเพศ

ขณะที่พระคาร์ดินัลที่อายุ 80 ปีขึ้นไปมี 90 คนจะไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมประชุม ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปาอาจจะเป็นพระคาร์ดินัลที่ร่วมประชุมลับหรือไม่ได้เข้าร่วมก็ได้ แต่ปัจจุบันมักจะเป็นหนึ่งในผู้ที่ร่วมประชุมลับ

พระคาร์ดินัลที่ร่วมเลือกพระสันตะปาปาองค์ที่ 266 แห่งคริสตจักรมาจาก 48 ชาติ โดยมาจากอิตาลีมากที่สุดคือ 28 คน รองลงมาคือสหรัฐฯ 11 คน เยอรมนี 6 คน อินเดียและบราซิลประเทศละ 5 คน

หากการลงมติเลือกในบ่ายวันนี้(12 มี.ค.) ยังไม่ได้ข้อสรุป จะมีการเผาบัตรเลือกตั้งให้มีควันสีดำลอยออกจากปล่องไฟ และจะมีการมาลงมติเลือกกันต่อในวันต่อๆ ไปเช้า 2 รอบและบ่าย 2 รอบ

ผู้ที่ได้รับเลือกต้องได้คะแนนจำนวน 2 ใน 3 หรือ 77 เสียง เมื่อได้ข้อสรุปจะมีการจุดไฟเผาบัตรลงคะแนนให้มีควันสีขาวลอยออกจากปล่องไฟเพื่อส่งสัญญาณว่าได้พระสันตะปาปาพระองค์ใหม่แล้ว

ในการเลือกพระสันตะปาปา 9 ครั้งที่ผ่านมาในศตวรรษที่ 20 เฉลี่ยแล้วใช้เวลา 3 วัน จึงได้ข้อสรุป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง