กสทช.ขอ "เอไอเอส-แอปเปิ้ล" ส่ง"ไอโฟน5" ที่ระเบิด ตรวจ 4 วันรู้ผล

Logo Thai PBS
กสทช.ขอ "เอไอเอส-แอปเปิ้ล"  ส่ง"ไอโฟน5" ที่ระเบิด ตรวจ 4 วันรู้ผล

เลขาฯ กสทช.ขอบริษัทผู้ผลิตและจำหน่าย หาสาเหตุสมาร์ทโฟนระเบิด โดยตรวจสอบการนำเข้าล็อตใหญ่รุ่นนี้

 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานกสทช. เปิดเผยเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ว่า ขณะนี้เตรียมขอตรวจสอบเครื่องไอโฟน 5 ที่เกิดระเบิดในประเทศไทย  โดยได้ประสานไปที่บริษัท แอปเปิ้ล ผู้ผลิต และ บริษัท เอไอเอส ผู้จำหน่าย และผู้ให้บริการ   เพื่อนำเครื่องที่ระเบิดมาตรวจสอบทั้งตัวเครื่อง และอุปกรณ์ ว่าการนำเข้าครั้งนี้ ผ่านการรับรองมาตรฐาน จากบริษัทที่อเมริกาหรือไม่ แต่หากไม่ได้ผ่านการตรวจตรงนั้น ก็ต้องพิจารณาว่า ได้ขออนุญาตให้นำเครื่องเข้ามาจำหน่ายหรือไม่

 
นายฐากร กล่าวว่า ในเบื้องต้น สำนักงานกสทช.ตรวจสอบการนำเข้าทั้งหมด พบว่า มีการนำเข้าถูกต้องเป็นล็อตใหญ่  และกสทช.ได้ตรวจสุ่มตรวจคุณภาพของเครื่องแล้ว  ซึ่งการนำเข้าของเครื่องมี 2 รูปแบบ คือ นำเข้าตัวเครื่องพร้อมแบตเตอรี่  ถือว่าการตรวจสอบคุณภาพผ่านการตรวจจากบริษัทที่อเมริกาแล้ว แต่หากนำเข้าเฉพาะตัวเครื่อง และแยกนำเข้าแบต จะต้องได้รับการตรวจสอบมาตรฐานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมก่อน  ซึ่งหากได้รับเครื่องมาแล้ว คาดว่ากสทช.จะใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 3-4 วัน จึงจะทราบสาเหตุ  โดยเหตุผลที่สำนักงานตรวจสอบ เพราะมีประชาชนใช้เครื่องรุ่นนี้มาก และเป็นเรื่องใกล้ตัว  

ด้านนางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวถึงกรณีที่เกิดเหตุการณ์ iPhone 5 ระเบิดในช่วงที่ผ่านมาว่า “บริษัทฯได้เร่งดำเนินการโดยด่วนตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมาใน 2 ส่วน คือประสานงานและดูแลลูกค้าเจ้าของเครื่อง ด้วยการเปลี่ยนเครื่อง iPhone 5 เครื่องใหม่ให้ และประสานงานกับ บ.Apple ประเทศสิงคโปร์ ในการส่งตัวเครื่อง iPhone 5 ที่ระเบิดเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุอย่างเร่งด่วน


“ในฐานะผู้ให้บริการ เราให้ความสำคัญเรื่องการดูแลลูกค้าอย่างเต็มที่ ส่วนกรณีการตรวจสอบหาสาเหตุของปัญหาจากตัวเครื่อง iPhone 5 นั้น เชื่อว่า ทาง Apple จะให้ความสำคัญและเร่งติดตามเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง