กระแสข่าวเพื่อไทยเตรียมนายกฯ สำรอง

การเมือง
18 มี.ค. 56
00:19
72
Logo Thai PBS
กระแสข่าวเพื่อไทยเตรียมนายกฯ สำรอง

การลาออกของนายเกษม นิมมลรัตน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ถูกตั้งข้อสังเกตเป็นไปเพื่อเปิดทางให้นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ลงเลือกตั้ง เพื่อเตรียมเป็นนายกรัฐมนตรีสำรองหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ขณะที่โฆษกพรรคเพื่อไทยยืนยันการลาออกของนายเกษม ไม่ได้มีแรงกดดันจากผู้ใหญ่ในพรรค

หลังจากที่นายเกษม นิมมลรัตน์ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 พรรคไทย ลาออก โดยอ้างเหตุผลด้านสุขภาพ และต้องการกลับไปลงเลือกตั้งท้องถิ่น แต่กลับมีรายงานถึงเหตุผลการลาออกที่แท้จริง เป็นการเปิดทางให้นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ พี่สาว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงสมัครแทน

นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงเหตุผลการลาออกของนายเกษมว่า เป็นเรื่องสุขภาพ และต้องการกลับไปดูแลประชาชนในพื้นที่แทน พร้อมย้ำไม่มีแรงกดดันจากผู้ใหญ่ในพรรค ส่วนที่นางเยาวภา จะลงเลือกตั้งแทน เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ เพราะขณะนี้ได้พ้นโทษจากการถูกตัดสิทธิทางการเมืองแล้ว

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยจะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 แทนนายเกษม หลังจากที่ กกต. ได้ประกาศให้มีการจัดการเลือกตั้งซ่อมต่อไป

ก่อนหน้านี้ การลาออกของนายเกษม เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของ ส.ส.ภาคเหนือ พรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะการลาออกเพื่อเปิดทางให้นางเยาวภา แต่ก็เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ เพราะนายเกษม ลงสมัครรับเลือกตั้งแทนบุตรสาวของนางเยาวภา และได้รับเลือกตั้ง

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์กลับตั้งข้อสังเกตการลาออกอาจเปิดทางเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง เพราะนายเกษม เพิ่งทำหน้าที่ ส.ส.ได้เพียงไม่นาน และมีรายงานถึงการลาออกดังกล่าว เพื่อให้นางเยาวภาลงเลือกตั้งแทน เป็นไปเพื่อสร้างนายกรัฐมนตรีสำรอง หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองในทางใดทางหนึ่งต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ด้วย

ทั้งนี้ นายเกษมลาออกจากตำแหน่งมีผลตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคมนี้ โดยเบื้องต้น กกต. กำหนดประชุมเพื่อพิจารณาวันเลือกตั้ง และเตรียมร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง ก่อนส่งให้ ครม.เพื่อนำเสนอขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย โดยตามกฎหมายกำหนดให้จัดภายใน 45 วัน โดยคาดว่าการเลือตั้งซ่อมจะมีขึ้นในวันที่ 21 เมษายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง