รัฐสภาไซปรัสเตรียมลงมติ "รับ-ไม่รับ" การเก็บภาษีเงินฝากแก้วิกฤตเศรษฐกิจ

ต่างประเทศ
18 มี.ค. 56
03:30
86
Logo Thai PBS
รัฐสภาไซปรัสเตรียมลงมติ "รับ-ไม่รับ" การเก็บภาษีเงินฝากแก้วิกฤตเศรษฐกิจ

สร้างความระส่ำระสายไปทั่วประเทศไซปรัส เมื่อมีข่าวว่ารัฐบาลเตรียมเก็บภาษีเงินฝากจากผู้ที่มีบัญชีในธนาคารทุกคน ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่รัฐบาลไซปรัสขอรับเงินช่วยเหลือจากธนาคารกลางของยุโรป เพื่อนำเงินมาอุ้มธนาคารที่ใหญ่ที่สุดสองแห่งของประเทศไม่ให้ล้มละลาย ซึ่งวันที่ 18 มี.ค. นี้รัฐสภาของไซปรัสจะมีการลงมติว่าจะยอมรับเงื่อนไขดังกล่าวหรือไม่

สถานีโทรทัศน์ของไซปรัสถ่ายทอดสดการแถลงของประธานาธิบดีนิคอส อนาสตาเซียเดส ที่ออกมาชี้แจงกรณีที่รัฐบาลมีความจำเป็นต้องเก็บภาษีเงินฝากว่าเป็นทางเลือกที่"เจ็บปวดน้อยที่สุด" เพราะหากไม่ทำเช่นนี้ ธนาคารกลางของยุโรปหรือ"อีซีบี" จะไม่ยอมให้เงินช่วยเหลือฉุกเฉิน ซึ่งเงินก้อนนี้ถือว่ามีความสำคัญมากในการประคับประคองธนาคารที่ใหญ่ที่สุดสองแห่งของไซปรัสไม่ให้ล้มละลาย
 
อย่างไรก็ดีรัฐบาลจะดูแลผู้ฝากเงินรายย่อยให้ได้รับผลกระทบในวงจำกัด พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้ ส.ส.และ ส.ว.ลงมติรับรองเงื่อนไขการขอรับเงินช่วยเหลือ ซึ่งวันนี้เวลา 09.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 14.30 น. ตามเวลาในไทย ประธานาธิบดีอนาสตาเซียเดส จะชี้แจงต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีและในช่วงบ่ายจะมีการลงมติเพื่อรับเงื่อนไขดังกล่าว เพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือมูลค่าหมื่นล้านยูโรหรือประมาณหรือประมาณ 390,000 ล้านบาท
 
ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ คือคนทุกคนที่มีบัญชีเงินฝากในธนาคาร โดยคนที่มีเงินฝากไม่ถึงหนึ่งหมื่นยูโรหรือประมาณ 4 ล้านบาทจะต้องเสียภาษีร้อยละ 6.75 สำหรับผู้ที่มีเงินฝากมากกว่านั้นจะเสียภาษีร้อยละ 9.9 ส่งผลให้เมื่อวานนี้ ตู้กดเงินสดหรือเอทีเอ็มของธนาคารทุกแห่งมีประชาชนไปเข้าแถวรอกดเงินกันแน่นขนัด และเนื่องจากช่วงวันเสาร์-อาทิตย์และวันจันทร์เป็นวันหยุดยาว ธนาคารปิดทำการอยู่แล้ว ลูกค้าจึงไม่สามารถไปขอปิดบัญชีได้ และมีแนวโน้มว่าถ้าสถานการณ์วุ่นวายธนาคารอาจจะประกาศให้หยุดวันอังคารเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งวันเพื่อรอดูท่าทีของรัฐบาลก่อน ว่าจะมีมติอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้
 
ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเก็บภาษีเงินฝากไม่ได้มีเฉพาะชาวไซปรัสเท่านั้น ชาวต่างชาติที่มีบัญชีเงินฝากในไซปรัสก็ต้องถูกเก็บภาษีด้วย มีรายงานว่ามีเศรษฐีชาวรัสเซียนำเงินมาฝากไว้ที่ธนาคารของไซปรัสอย่างน้อยๆ ก็ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 600,000 ล้านบาท เท่ากับว่ารัฐบาลไซปรัสจะได้เงินจากบัญชีของชาวรัสเซียเหล่านี้ประมาณ 140 ล้านบาท
 
ในขณะที่รัฐบาลอังกฤษประกาศว่าจะช่วยเหลือข้าราชการและทหารที่ไปประจำการอยู่ในไซปรัสและมีบัญชีเงินฝากที่นั่น โดยรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษประกาศว่ารัฐบาลจะจ่ายเงินชดเชยให้กับทหารและข้าราชการทุกคนที่ประจำการอยู่ในไซปรัส แต่สำหรับพลเมืองชาวอังกฤษที่มีอยู่ประมาณ 59,000 คน ที่ไม่ได้ทำงานให้กับกองทัพหรือรัฐบาลจะไม่ได้รับความช่วยเหลือในส่วนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง