"นนทรี ออร์เคสตร้า วินด์" วงดุริยางค์เครื่องลมอาชีพวงแรกของไทย

Logo Thai PBS
"นนทรี ออร์เคสตร้า วินด์" วงดุริยางค์เครื่องลมอาชีพวงแรกของไทย

นอกจากดนตรีประจำชาติแล้ว ศิลปะที่แสดงออกถึงวัฒนธรรมในระดับสากลได้คือดนตรีคลาสสิค ซึ่งหนึ่งในความพยายามพัฒนาวงการดนตรีคลาสสิคคือการตั้งชมรมนนทรี ออร์เคสตร้า วินด์ โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นวงดุริยางค์เครื่องลมอาชีพวงแรกของไทย

เพลงความฝันอันสูงสุดที่ขับร้องโดยสันติ ลุนเผ่ บรรเลงโดยนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในชื่อวงดุริยางค์เครื่องลม นนทรี ออร์เคสตร้า วินด์ ที่เคยเปิดการแสดงและได้รับคำชื่นชมมาแล้วทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ด้วยมาตรฐานการบรรเลงจากนักดนตรีอาชีพ ทำให้สุรพล ธัญญวิบูลย์ ผู้ควบคุมและอำนวยเพลง ตั้งใจผลักดันให้วงนนทรี วินด์ เป็นวงดุริยางค์เครื่องลมกึ่งอาชีพ โดยนอกจากสนับสนุนและพัฒนาดนตรีคลาสสิคให้แพร่หลายในระดับประเทศแล้ว ทางชมรมฯ ยังตั้งใจเป็นต้นแบบให้วงโยธวาทิตของเยาวชนด้วย

สุรพล กล่าวว่า เป็นวงดุริยางค์เครื่องลมอาชีพวงแรกในประเทศไทย เป็นวงดนตรีทางด้านการศึกษา วงดุริยางค์เครื่องลมในโรงเรียนมีเกือบทุกโรงเรียน เพราะฉะนั้นตรงจุดนี้จะสามารถเล่นเป็นแม่แบบ และไป Workshop สอนตามโรงเรียนต่างๆ ซึ่งเรามีโครงการจัดทำรูปแบบพวกนี้ตลอดเวลา

กว่า 2 ปีที่วงนนทรีวินด์เริ่มแสดงคอนเสิร์ต ไม่เพียงแสดงศักยภาพในการเล่นดนตรีคลาสสิคระดับสากลเท่านั้น แต่เพลง Hym To The Infinite Sky ที่วงนนทรี วินด์เคยเล่นในรายการดนตรี กวี ศิลป์ทางไทยพีบีเอสเมื่อ 2 ปีก่อน ยังทำให้ซาโตชิ ยากิซาวา นักประพันธ์เพลงชาวญี่ปุ่นที่ได้ดูผลงานการประพันธ์ของตนเองผ่านทางเว็บไซต์ยูทูบ สนใจความสามารถของอาจารย์สุรพล และนักดนตรี จนเดินทางมาประเทศไทยเพื่อทำความรู้จัก และตั้งใจจะช่วยเหลือให้วงนนทรี ออร์เคสตร้าได้ก้าวสู่วงมืออาชีพอย่างเต็มตัว

ยากิซาวา กล่าวว่า สิ่งที่ประทับใจที่สุดก็คือการอำนวยเพลงของอาจรย์สุรพล และนักดนตรีทุกคนที่เล่นดนตรีออกมาจากใจ ทำให้ผู้ฟังรู้สึกอบอุ่น ซึ่งถ้าได้รับแรงสนับสนุนอย่างเต็มที่ ต่อไปจะเป็นวงที่ยอดเยี่ยมของประเทศได้

แม้ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จะช่วยเหลือด้านเครื่องดนตรีและสถานที่ แต่การต่อยอดพัฒนาดนตรีให้ไปถึงระดับสากล ยังคงมีค่าใช้จ่ายสูงโดยเฉพาะในการจัดคอนเสิร์ตแต่ละครั้ง การก่อตั้งชมรมฯ วงนนทรี ออร์เคสตร้า วินด์ในครั้งนี้ จึงเป็นเหมือนการจุดประกายให้กับสมาชิกในวง เพื่อก้าวไปสู่ความเป็นนักดนตรีมืออาชีพได้ในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง