กรมทหารราบที่ 4 เจรจาฝ่ายกระเหรี่ยงยุติทำรั้วกลางแม่น้ำเมย จ.ตาก

ภูมิภาค
1 เม.ย. 56
01:50
192
Logo Thai PBS
กรมทหารราบที่ 4 เจรจาฝ่ายกระเหรี่ยงยุติทำรั้วกลางแม่น้ำเมย จ.ตาก

ทหารกะเหรี่ยงกองกำลังพิทักษ์ชายแดนของพม่านำกำลังเข้าไปทำรั้วเกาะกลางแม่น้ำเมย บริเวณอ.แม่สอด จ.ตาก พื้นที่พิพาทระหว่างไทยกับพม่า ทำให้ไทยต้องสั่งรื้อถอนทันที

กำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 ตรึงกำลังบริเวณเกาะกลางแม่น้ำเมย บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก หลังทหารกองกำลังพิทักษ์ชายแดนของพม่า หรือ บีจีเอฟ. นำโดยพันเอกโดยเล ผู้บังคับกองพันบีจีเอฟ. ที่ 102 เข้าไปในพื้นที่พร้อมทำรั้วกั้นพื้นที่ส่วนที่ติดกับเขตพื้นที่บ้านริมเมยเป็นแนวยาวกว่า200 เมตร

พ.อ.ทรงธรรม สิทธิพงษ์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด ระบุว่า ได้เจรจาขอให้ฝ่ายกะเหรี่ยงยุติการทำรั้วทันที ส่วนที่สร้างมาแล้วขอให้รื้อถอน เพราะการจะเข้าพื้นที่จะต้องเป็นการพูดคุยระหว่างคณะกรรมการชายแดนไทย - พม่า ทั้งระดับท้องถิ่น และระดับภูมิภาค ซึ่งที่ผ่านมา 10 ปี ไม่เคยมีปัญหาใดๆ จึงขอให้ฝ่ายกะเหรี่ยงยุติการทำรั้ว และรื้อส่วนที่สร้างออกไปให้หมด

ขณะที่การเจรจาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีเหตุการณ์ใดๆ สำหรับพื้นที่พิพาทบ้านริมเมย หรือ เกาะโนแมนแลนด์ เคยเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างไทยกับพม่า จนเป็นเหตุให้มีการเผชิญหน้ามาหลายครั้ง จนมีการพูดคุยเจรจาทำให้ได้ข้อยุติ เบื้องต้นให้เป็นเกาะที่ใช้ร่วมกัน ต่อมามีชาวพม่ามาอาศัยอยู่บนเกาะและปลูกสร้างที่พักชั่วคราวจำนวนมาก รวมทั้งมักใช้เป็นพื้นที่ซุกซ่อนสิ่งผิดกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง