สัปดาห์หนังสือฯ คนทะลัก คาดจบงานมีคนอ่าน 1.8 ล้านคน "การ์ตูน-ธรรมะ-การเงิน" ติดอันดับขายดี

สังคม
4 เม.ย. 56
09:55
114
Logo Thai PBS
สัปดาห์หนังสือฯ คนทะลัก คาดจบงานมีคนอ่าน 1.8 ล้านคน "การ์ตูน-ธรรมะ-การเงิน" ติดอันดับขายดี

ย้ำคนไทยอ่านหนังสือมากกว่าที่คิด แม้นิยายไลท์โนเวล มาแรงควรจับตา

 นายวรพันธ์ โลกิตสถาพร นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ของงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 41 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติครั้งที่ 11 ซึ่งจัดมาถึงครึ่งทางก่อนที่จะสิ้นสุดในวันจันทร์ที่ 8 เมษายนนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ว่า ถือว่าประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย จนถึงขณะนี้ (วันพุธที่ 3 เมษายน 2556) ตัวเลขของผู้เข้าชมงานนั้นเกือบล้านคนแล้ว แม้จะเป็นวันธรรมดาก็ยังมาเลือกซื้อหนังสือราคาพิเศษและร่วมกิจกรรมต่างๆที่สนใจอย่างแน่นขนัด

คาดว่างานครั้งนี้คงจะมีผู้เข้าร่วมชมงานและยอดขายโดยรวมเพิ่มขึ้นจากงานสัปดาห์หนังสือครั้งที่ 40 ที่ผ่านมาอย่างแน่นอน  ทั้งนี้ คาดว่าผู้เข้าชมงานน่าจะอยุ่ที่ 1,800,000 คนในวันสุดท้าย ซึ่งมากกว่างานสัปดาห์หนังสือเมื่อเดือนเมษายนของปีที่แล้ว โดยผู้เข้าชมงานส่วนใหญ่จะอยู่ในวัย 15-30 ปี และมาเป็นกลุ่มๆเพื่อเลือกซื้อด้วยกัน ปีนี้ที่น่าสนใจคือเด็กผู้ชายเยอะขึ้น อาจเพราะเราทำถนนสายการ์ตูนในห้องบอลรูมทำให้พวกเขามีพื้นที่ในการแสดงออกมากขึ้น

 
นายวรพันธ์ยังกล่าวด้วยว่าหนังสือหมวดขายดีนั้น อยู่ในกลุ่มของการ์ตูน นวนิยาย ธรรมะพัฒนาจิตใจ รวมถึงหนังสือเกี่ยวกับธุรกิจการเงินส่วนบุคคล  หนังสือที่อยู่ในความสนใจก็คือหนังสือแนวคอมมิกหรือการ์ตูน รองมาจะเป็นหมวดนวนิยายซึ่งกลุ่มนี้คนอ่านจะโตหน่อย15ปีขึ้นจนถึง30ปีกว่าๆ เป็นการอ่านเพื่อสาระบันเทิง อีกหมวดที่น่าสนใจก็คือหมวดหนังสือแนวธรรมะหรือแนวจิตวิทยาพัฒนาตนเองที่มีอัตราการพิมพ์การอ่านเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

และที่มาแรงช่วงนี้ก็คือหนังสือแนวเกี่ยวกับการบริหารเงิน การบริหารตลาดเงิน ตลาดหุ้นถือว่าเป็นหนังสืออีกกลุ่มหนึ่งคนรุ่นใหม่ซึ่งชอบชีวิตอิสระ ให้เงินทำงานแทนตน บางคนที่มางานหนังสือไม่มีหนังสือเป้าหมายที่จะต้องมาซื้อทันที แต่มาเพื่อค้นหาหนังสือที่เขาอยากอ่าน  มีหนังสือแนวหนึ่งที่มาแรงและน่าสนใจมากคือไลท์ โนเวล ซึ่งเป็นหนังสือขนาดเล็ก คล้ายการ์ตูนกึ่งนิยายภาพ กลุ่มนี้ขยายตัวขึ้นมาก เป็นหนังสือแนวกลุ่มการ์ตูนสำหรับเด็กผู้ชาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง