ผลพิสูจน์ซากช้างแก่งกระจาน พบเป็นช้างเพศเมียใกล้คลอด-จนท.เชื่อเชื่อมโยงฆ่าชิงลูกช้างต้นเดือน มี.ค.

สิ่งแวดล้อม
10 เม.ย. 56
07:19
105
Logo Thai PBS
ผลพิสูจน์ซากช้างแก่งกระจาน พบเป็นช้างเพศเมียใกล้คลอด-จนท.เชื่อเชื่อมโยงฆ่าชิงลูกช้างต้นเดือน มี.ค.

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเชื่อว่าซากช้างที่พบล่าสุดน่าจะเชื่อมโยงได้กับกรณีฆ่าช้างป่าเพศเมีย เพื่อชิงลูกช้างเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ขณะเดียวกันพร้อมชี้แจงต่อคณะกรรมการถึงปัญหาลักลอบฆ่าช้างที่เกิดซ้ำในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน ขณะที่ผลการตรวจสูจน์ซากช้างสรุปเป็นช้างเพศเมีย เนื่องจากพบซากลูกซากอยู่ในช่องท้อง

ทีมสัตวแพทย์ พร้อมกองพิสูจน์หลักฐาน ผ่าพิสูจน์ซากช้างที่พบบริเวณใกล้อ่างเก็บน้ำบ้านกะหร่าง 3 ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรีเมื่อวานนี้(9 เม.ย.) สรุปได้ว่าเป็นช้างเพศเมีย ซึ่งนอกจากหลักฐานพบหัวกระสุนปืนไรเฟิล บริเวณท้องช้างแล้ว ยังพบซากลูกช้างเพศเมียที่พร้อมคลอดอยู่บริเวณช่องท้องด้วย

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เชื่อว่าซากช้างล่าสุดเป็นกรณีต่อเนื่องกับซากช้างเพศเมียที่ถูกฆ่าชิงลูกช้างเมื่อต้นเดือนมีนาคม โดยกลุ่มสั่งการน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกัน แต่อาจใช้ทีมล่าคนละทีม ซึ่งความต่อเนื่องที่เกิดขึ้นไม่เพียงเป็นภัยคุกคามที่เกิดกับช้าง แต่ยังสะท้อนความไม่เกรงกลัว และยังเป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่สูงขึ้น

ทั้งนี้พร้อมชี้แจงต่อคณะกรรมการสอบสวนที่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตั้งขึ้น โดยคาดว่าน่าจะสอบถามถึงการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ ซึ่งป่าแก่งกระจานมีพื้นที่กว้างขวาง มีภัยคุกคามหลายรูปแบบ และเกิดได้ทุกด้าน ในขณะที่มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานทั้งหมดมีเพียง 16 คน เท่านั้น

พื้นที่บริเวณป่าเด็งในป่าแก่งกระจาน เป็นบริเวณที่ช้างป่าถูกล่า โดยหลายครั้งพบซากช้างในบริเวณดังกล่าวและบริเวณใกล้เคียง โดยช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบซากป่าเพศเมีย ซึ่งคาดว่าถูกล่าและฆ่าเพื่อชิงลูกช้าง โดยคดีดังกล่าวมีการเรียกผู้ต้องสงสัยมาสอบปากคำ แต่ยังไม่สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้

ขณะที่ต้นเดือนมกราคมปีที่แล้ว ก็มีการพบซากช้างป่า 2 ตัว ถูกตัดอวัยวะ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ 2 คน แต่ยังหลบหนีอีก 1 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง