"จานีน่า ฟาลคาวสก้า" นักเปียโนผู้ำพิชิตอัมพาต

Logo Thai PBS
"จานีน่า ฟาลคาวสก้า" นักเปียโนผู้ำพิชิตอัมพาต

มะเร็งร้ายทำให้เส้นทางนักดนตรีของ จานีน่า ฟาลคาวสก้าต้องสะดุด แต่ความไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา ทำให้อดีตผู้ป่วยอัมพาตแขนซ้ายกลับมาแสดงบนเวที จนประสบความสำเร็จ

จานีน่า ฟาลคาวสก้า นักเปียโนจากแคนาดา อายุ 61 ปี  ผู้ถ่ายทอดบทเพลงวอลต์ของโชแปงได้อย่างไร้ที่ติ สมคำร่ำลือของผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในนักเปียโนที่ถ่ายทอดบทเพลงของคีต กวีชาวโปแลนด์ได้ยอดเยี่ยมที่สุด เกือบต้องยุติ เมื่อ10ปีก่อน หลังพบมะเร็งที่แขนซ้ายและทำให้เธอเป็นอัมพาตนานนับปี

ฟาลคาวสก้า หลงรักในบทเพลงของโชแปงทันทีที่ เมื่อเธอได้ฟังตอนอายุ 11 ปี ความสามารถในการบรรเลงทำให้ อาเธอร์ รูบินสไตน์ ยอดนักเปียโนแห่งศตวรรษที่ 20 ผู้เป็นอาจารย์ ยกย่องว่าเธอเกิดมาเพื่อถ่ายทอดบทเพลงของโชแปงโดยเฉพาะ ฝีมืออันช่ำชอง ทำให้เธอได้ร่วมงานกับวงออร์เคสตร้าชั้นนำของโลกมากมาย

จนกระทั่ง เมื่อปี 2002 เธอได้ตรวจพบมะเร็งบริเวณต้นแขนซ้าย ซึ่งเป็นผลจากการผ่าตัด ทำให้เธอสูญเสียกล้ามเนื้อต้นแขน และเส้นประสาทบริเวณหัวไหล่ถูกทำลายจนแขนซ้ายเป็นอัมพาต แต่เธอเปิดการแสดงต่อไปโดยหันมาเล่นบทเพลงของราเวล และโปรโคเฟียฟ ที่ประพันธ์สำหรับบรรเลงด้วยมือข้างเดียว

แต่โชคดีที่เมื่อแพทย์ได้หาวิธีผ่าตัดนำกล้ามเนื้อบริเวณหลังมาแทนที่กล้ามเนื้อแขนซ้าย ที่หายไปกับมะเร็ง และทำให้เธอต้องฝึกเพื่อให้คุ้นเคยกับแขนใหม่  จนกลับมาเล่นดนตรีได้ และยังคว้ารางวัลมากมาย โดยล่าสุดคือ BBC Music Magazine Awards ปี 2012 ในสาขาเพลงบรรเลงยอดเยี่ยมจากอัลบั้ม Chopin Recital 2 การแสดงผลงานของศิลปินผู้เป็นแรงบันดาลใจสูงสุดของเธอ

ฟาลคาวสก้ายคงเปิดการแสดงไปทั่วโลก แม้จะได้แขนคืนมาจากการผ่าตัด แต่เธอไม่สามารถเล่นบทเพลงที่ซับซ้อนของลิซท์ หรือ บรามห์สได้ ซึ่งการต้องบังคับกล้ามเนื้อเพื่อเล่นเปียโนมากกว่านักดนตรีทั่วไป ทำให้เธอต้องเปลี่ยนวิธีเล่นและรู้สึกเข้าถึงบทเพลงได้ในมุมมองที่แตกต่าง จากตอนก่อนเป็นมะเร็ง  ซึ่งการบรรเลงเปียโนที่ใช้สมาธิเพิ่มขึ้นได้ช่วยพัฒนาลีลาการเล่นของเธอไปอีกขั้นหนึ่งด้วย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง