"พงศ์เทพ"แจงเขมรใช้"แอนเน็กซ์"ยื่นตีความ ไทยจะส่งผชช.ด้านแผนที่โลกชี้แจง

การเมือง
16 เม.ย. 56
07:05
50
Logo Thai PBS
 "พงศ์เทพ"แจงเขมรใช้"แอนเน็กซ์"ยื่นตีความ ไทยจะส่งผชช.ด้านแผนที่โลกชี้แจง

เหตุสัดส่วนแผนที่ระวางดงรัก เป็นมาตราส่วนกำหนดพื้นที่สับสน ในการพิจารณาเส้นเขตแดนรอบปราสาทพระวิหารตั้งแต่แรกแล้ว

 เสริมสุข กษิติประดิษฐ์ บรรณาธิการข่าวไทยพีบีเอส ซึ่งเกาะติดคดีตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร 2505 อยู่ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ รายงานว่า นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเดินทางไปร่วมสังเกตการณ์การแถลงด้วยวาจาในคำร้องขอตีความคำตัดสินศาลยุติธรรมระหว่างประเทศในคดีปราสาทพระวิหาร ไม่กังวลต่อคำแถลงของฝ่ายกัมพูชาเมื่อวานนี้ มั่นใจว่าหัวหน้าคณะทนายความไทยจะสามารถชี้แจงและหักล้างคำแถลงของฝ่ายกัมพูชาได้ในการแถลงด้วยวาจาในวันพรุ่งนี้

 
หลังการแถลงด้วยวาจาของฝ่ายกัมพูชา ซึ่งนำโดยนายฮอ  นำฮง รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ต่อคำร้องขอตีความคำพิพากษา  นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา เห็นว่าสาระสำคัญของฝ่ายกัมพูชา คือ การชี้ให้ศาลเห็นถึงความสำคัญของแผนที่ระวางดงรัก หรือ แอนเน็กซ์ วันที่กัมพูชาขอให้ศาลใช้ประกอบการพิจารณาเส้นเขตแดนรอบปราสาทพระวิหาร เพื่อแก้ปัญหาขัดแย้งในพื้นที่ชายแดน
 
ทั้งนี้ ตลอดช่วงห้าชั่วโมงของการแถลงด้วยวาจาทั้งช่วงเช้าและบ่ายวันที่ 15 เมษายน ทนายกัมพูชาได้ชี้ให้ศาลเห็นถึงความจำเป็นที่ต้องรับตีความตามคำร้องของกัมพูชา เนื่องจากเกิดข้้อขัดแย้งระหว่างไทยและกัมพูชา ตลอดช่วง 50 ปีที่ผ่านมาในเรื่องเส้นเขตแดนรอบปราสาท ซึ่งศาลไม่ได้ตัดสินในปี 2505
 
ในการแถลงวันที่ 17 เมษายนของฝ่ายไทย นอกจากคำกล่าวเปิดของเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ซึ่งทำหน้าที่หัวหน้าคณะกฏหมายในการต่อสู้คดีของไทยแล้ว จะมีผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับร่วมในการชี้แจง เพื่อให้ศาลเห็นถึงข้อบกพร่องของแผนที่อัตราส่วนหนึ่งต่อสองแสน ที่กัมพูชาร้องขอให้ศาลใช้เป็นเส้นเขตแดนรอบปราสาทพระวิหาร
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง