พท. เตรียมประชุมกำหนดท่าทีผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
17 เม.ย. 56
06:39
27
Logo Thai PBS
พท. เตรียมประชุมกำหนดท่าทีผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เรียกประชุม เพื่อกำหนดแนวทางให้ส.ส.ประชุมร่วมรัฐสภาและประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ (18 เม.ย.) ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ในฐานะแกนนำกลุ่ม ส.ส. นปช. เตรียมชี้แจงเหตุผลในการเดินหน้าผลักดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ในช่วงบ่ายวันนี้ (17 เม.ย.)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะไม่เข้าร่วมประชุมพรรคเพื่อไทย ในวันนี้ (17 เม.ย.) เวลา 13.00 น. แต่จะมีนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุม โดยมีรายงานว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ในฐานะ ส.ส. แกนนำ นปช. จะรับหน้าที่ชี้แจงต่อสมาชิกพรรค กรณีเหตุผลการเดินหน้าผลักดันให้ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นเรื่องพิจารณาเร่งด่วนของสภาผู้แทนราษฎร

ก่อนหน้านี้ นายณัฐวุฒิ เปิดเผยว่า การผลักดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เกิดจากเจตนาที่จะคลี่คลายความขัดแย้ง ด้วยการเยียวยาประชาชน ที่เป็นผู้ถูกกระทำ และยืนยันที่จะขอเป็นมติพรรค เพื่อสนันสนุนการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้อย่างเป็นเอกภาพ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาการผลักดันร่างกฎหมายในลักษณะนี้ เป็นแบบต่างคนต่างทำ จึงไม่เป็นรูปธรรม และมีรายงานว่า ส.ส.ในกลุ่มที่เสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม นำโดยนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ และนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี เตรียมประกาศที่จะใช้เอกสิทธิ์เสนอสภาผู้แทนราษฎรเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายด้วยตัวเอง หากสมาชิกพรรคไม่ให้การสนับสนุน

สำหรับการผลักดันพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นวาระเร่งด่วน มีแนวโน้มความเป็นไปได้ โดยส.ส.พรรคเพื่อไทย จะใช้เอกสิทธิ์ของเลื่อนจากเรื่องที่ค้างอยู่ เป็นเรื่องเร่งด่วน ในวันที่ 18 เมษายน และตามข้อบังคับจะเรียกประชุมอภิปรายและลงมติรับหลักการในวันถัดไป หรือในวันที่ 19 เมษายน ก่อนปิดประชุมสมัยนิตินบัญญัติ วันที่ 20 เมษายนนี้ โดยท่าทีของแกนนำพรรคเพื่อไทย

ทั้งนายจารุพงศ์ ในฐานะหัวหน้าพรรค,นายจารุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย,นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำส.ส.กลุ่มวังบัวบาน ไม่คัดค้านแนวทางของส.ส. ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า "เป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ" และในช่วงเช้าวันนี้ (17 เม.ย.) คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน นำโดยนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ก็เรียกประชุมวิปฝ่ายค้าน เพื่อกำหนดแนวทางและท่าทีของส.ส.ฝ่ายค้าน ต่อการพิจารณาแปรญัตติร่างแก้รัฐธรรมนูญและการรับมือการผลักดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง