"ศรีฟ้า ลดาวัลย์" นักเขียนชื่อดัง-ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตแล้ว

ศิลปะ-บันเทิง
17 เม.ย. 56
15:51
399
Logo Thai PBS
"ศรีฟ้า ลดาวัลย์" นักเขียนชื่อดัง-ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตแล้ว

เป็นนักเขียนผู้โดดเด่นด้วยผลงานนวนิยายสะท้อนสังคมอย่าง ข้าวนอกนา และขมิ้นกับปูน ทั้งยังเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในรั้วในวังมาเขียนเป็นสารคดี หากวันนี้วงการวรรณกรรมก็ต้องสูญเสียนักเขียนชั้นครู มล.ศรีฟ้า มหาวรรณ ศิลปินแห่งชาติเจ้าของนามปากกา ศรีฟ้า ที่จากไปในวัย 83 ปี

ชีวิตที่แตกต่างกันราวฟ้ากับเหวเพียงเพราะสีผิวที่ต่างกัน และค่านิยมคนในสังคมยุคหลังสงครามเวียดนามของ เดือน และ ดำ เด็กหญิงลูกทหารจีไอ ตัวเอกจาก ข้าวนอกนา ผลงานนวนิยายสะท้อนสังคมภายใต้นามปากกา สีฟ้า ของ มล.ศรีฟ้า มหาวรรณ ที่เป็นที่ชื่นชอบของนักอ่านจนถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ และละครหลายครั้ง รวมถึงแปลเป็นภาษาญี่ปุ่นสู่นักอ่านในต่างประเทศ และเป็นหนึ่งในผลงานที่สะท้อนแง่มุมทางสังคมอันเฉียบคมของนักเขียน ศิลปินแห่งชาติปี 2539 ที่หลายคนยังจดจำได้ดี

แม้เริ่มงานเขียนตั้งแต่ครั้งเรียนมัธยมปลาย หากผลงานสร้างชื่อคือ ปราสาทมืด ในนามปากกา จุลลดา ภักดีภูมินทร์ ในปี พ.ศ. 2498 ซึ่งต่อมาเป็นนามปากกาที่ใช้ในการเขียน นวนิยายชีวิตครอบครัว และสารคดีชีวิตเชื้อพระวงศ์ได้อย่างโดดเด่น และเป็นผู้รู้จริง หากผลงานที่โดดเด่นที่สุดของ มล.ศรีฟ้า มหาวรรณ ล้วนเป็นนวนิยายให้แง่คิดภายใต้ นามปากกา สีฟ้า และ ศรีฟ้า ลดาวัลย์

ไม่ว่าจะเป็น ความขัดแย้งของคนในสังคมที่ถูกย่อมานำเสนอในระดับครอบครัว จากขมิ้นกับปูน หรือความทุกทรมาณจากความอาฆาตพยาบาทใน บ่วง ยังมี อีสา กนกลายโบตั๋น และ ใต้ฟ้าสีคราม ซึ่งล้วนได้รับการยกย่องว่าเป็นนวนิยายที่มีความงามทางวรรณศิลป์ ทั้งยังสอดแทรกความคิดเกี่ยวกับมนุษย์ และสังคมไว้อย่างครบถ้วน

ศรีฟ้า ลดาวัลย์ เข้ารักษาตัวด้วยอาการโรคมะเร็งปอดในวัย 83 ปีที่โรงพยาบาลพระมงกูฏเกล้า ก่อนจะเสียชีวิต ในเย็นวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา และมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในวันที่ 18 เมษายนที่ศาลาภาณุรังษี วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง