ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือ ปชช. จากเหตุโรงงานปุ๋ยระเบิด

ต่างประเทศ
19 เม.ย. 56
01:30
41
Logo Thai PBS
ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือ ปชช. จากเหตุโรงงานปุ๋ยระเบิด

เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงระดมกำลังค้นผู้รอดชีวิตจากเหตุระเบิดอย่างรุนแรงที่โรงงานผลิตปุ๋ยในรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯที่สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับอาคารบ้านเรือนที่อยู่โดยรอบ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 160 คน คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

สภาพความเสียหายของอาคารบ้านเรือนที่อยู่ในสภาพพังพินาศ หลังเกิดเหตุระเบิดที่โรงงานผลิตปุ๋ย "เวสต์ เฟอร์ติไลเซอร์" (West Fertiliser) ซึ่งตั้่งอยู่ในชุนชนเกษตรเล็กๆ ห่างจากเมืองวาโก้ในรัฐเท็กซัสไปทางเหนือประมาณ 32 กิโลเมตร มีรายงานว่าแรงระเบิด ทำให้พื้่นดินสั่นสะเทือนเหมือนกับเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็ก ล่าสุดมีการเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 15 คนและได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 160 คน คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เพราะยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก ซึ่งก็รวมทั้งอาสาสมัครดับเพลิงที่สูญหายไป 3-4 คน

พื้นที่โดยรอบโรงงานผลิตปุ๋ยยังคงอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการระเบิด เพราะในบริเวณโรงงานยังมีสารแอมโมเนีย ไนเตรท ขณะที่การสอบสวนเบื้องต้นของตำรวจเท็กซัส ยังไม่พบหลักฐานใดๆ ที่บ่งชี้ว่าเป็นการก่ออาชญากรรมหรือวินาศกรรม

ด้านนายริค เพอร์รี่ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสเปิยเผยว่าจะขออำนาจจากรัฐบาลกลางประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง