19 ปีรำลึกพุ่มพวง ดวงจันทร์

Logo Thai PBS
19 ปีรำลึกพุ่มพวง ดวงจันทร์

นอกจากผลงานเพลงจะถูกนำมาขับร้องครั้งแล้วครั้งเล่า ภายหลังการเสียชีวิตของพุ่มพวง ดวงจันทร์ ประเด็นที่มักตกเป็นข่าวเสมอ คือเรื่องความขัดแย้งภายในครอบครัวโดยเฉพาะในช่วงใกล้วันครบรอบการเสียชีวิต ซึ่งในปีนี้ทายาทได้จัดงานรำลึก

เป็นเวลาเกือบปีมาแล้วที่หุ่นเหมือนจริงของพุ่มพวง ดวงจันทร์ วัดภาษี ย่านเอกมัย กลายเป็นอีกหนึ่งเครื่องรำลึกถึงการจากไปของอดีตราชินีลูกทุ่ง ผู้ฝากผลงานอันเป็นตำนานในวงการเพลงไทย แม้จะลาจากโลกนี้ไปแล้วเกือบ 20 ปี

แม้เป็นหุ่นจำลองราชินีลูกทุ่งตัวล่าสุด แต่ภัควรรธน์ พิสิษวุฒิรัชต์ หรือ พุ่มเพชร ดวงจันทร์ ทายาทคนเดียวของพุ่มพวง ก็ไม่ได้สร้างไว้ในวัดทับกระดาน จังหวัดสุพรรณบุรี เหมือนเช่นหุ่นตัวอื่น กลายเป็นประเด็นความขัดแย้งระหว่างพุ่มเพชร และครอบครัวของมารดาเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา หากภาพความขัดแย้งนี้กลายเป็นเรื่องที่ถูกจดจำ ถูกจับตา และถูกกล่าวถึงในสังคมทุกครั้ง เมื่อใกล้วาระครบรอบการเสียชีวิต เช่นในปีนี้ที่มีการจัดงานรำลึกถึงพุ่มพวงทั้งที่วัดทับกระดาน วัดภาษี และอีกหลายพื้นที่

ภัควรรธน์ กล่าวว่า รู้สึกไม่ค่อยดี แต่ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป ผมไม่อยากจะพูดถึงใครอีกแล้ว เพราะว่าไม่อยากให้งานแม่ผึ้งดูกลายเป็นเรื่องบาดหมาง อยากคนให้จดจำว่าความจริงแม่ยังอยู่แม่คงจะทำโชว์ที่อลังการกว่านี้อยู่แล้ว

เพลงโลกของผึ้งถูกนำมาขับร้องอีกครั้งในงานครบรอบ 19 ปีแห่งการจากไป ซึ่งพุ่มเพชรในฐานะทายาทได้จัดขึ้นเองเป็นปีที่ 2 ที่วัดภาษี โดยมีเหล่าศิลปินรุ่นใหม่ในแวดวงลูกทุ่ง สลับสับเปลี่ยนกันสร้างสีสัน หวนรำลึกถึงเพลงดังของราชินีลูกทุ่งในอดีต เรื่องราวความประทับใจในสมัยที่พุ่มพวงมีชีวิตถูกถ่ายทอดบนเวที ซึ่งทั้งหมดเป็นภาพความทรงจำที่ดี ที่แฟนเพลงอยากมีส่วนร่วม และรำลึกถึงศิลปินอันเป็นที่รักมากกว่าการให้ความสำคัญกับข่าวคราวของครอบครัว

จันทนา ขำสุวรรณ แฟนเพลง กล่าวว่า อยากให้คิดว่าปีนึงมีครั้งให้มาร่วมกันช่วยพุ่มพวงให้ดีที่สุด เราดูผลงาน อย่าไปมองแง่ที่ว่าเค้ามีปัญหากันแล้วไม่ใช่ไม่มา เรามองในความดีของพุ่มพวงกันดีกว่า

ธนวรรณ คำแก้ว แฟนเพลง กล่าวว่า เรื่องเกี่ยวกับครอบครัวเนี่ยใกล้ครบรอบของพุ่มพวงจะได้ยินทุกปี ไม่อยากให้เอาเรื่องนี้มาพูด เพราะว่าพุ่มพวงให้อะไรกับสังคมมามาก อยากให้ว่าตรงจุดที่ไม่ดีไม่อยากให้เอามาพูดกัน

งานรำลึก 19 ปีแห่งการจากไปของพุ่มพวง ผู้ร่วมงานจะได้ร่วมรำลึกถึงอดีตราชินีลูกทุ่ง ผ่านบทเพลงยอดนิยมโดยนักร้องทั้งที่มีชื่อเสียงและหน้าใหม่ ที่วัดภาษี จนถึงวันที่ 15 มิถุนายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง