เหตุระเบิดโรงงานปุ๋ย ในสหรัฐฯ คร่าชีวิตประชาชนกว่า 70 คน

ต่างประเทศ
19 เม.ย. 56
07:23
339
Logo Thai PBS
เหตุระเบิดโรงงานปุ๋ย ในสหรัฐฯ คร่าชีวิตประชาชนกว่า 70 คน

เหตุระเบิดโรงงานปุ๋ย ที่รัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ คาดว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิตประมาณ 70 คน โดยหลังเกิดเหตุระเบิดในงานบอสดัน มาราธอนไม่นาน

เหตุระเบิดโรงงานผลิตปุ๋ยเวสต์ ในเมืองเวสต์ เขตวาโก รัฐเท็กซัส เกิดขึ้นเมื่อเวลา 20.00 น.ของวันที่18 เม.ย.2556 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งแรงระเบิดทำให้โรงงานผลิตปุ๋ยพังทั้งหมด บ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียง 60-80 หลัง ถูกเผาราบ  รวมถึงอาคารอพาร์ทเมนต์ขนาด 50 ห้อง  และสถานอนุบาลผู้สูงอายุที่ตั้งอยู่ข้างเคียง  โดยเบื้องต้นมีรายงานจำนวนผู้เสียชีวิต 15 คน บาดเจ็บ 160 คน และสูญหายอีกจำนวนหนึ่ง

โดยตอนนี้สถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจและอาจจะเกิดระเบิดขึ้นอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่ของหน่วยกู้ภัยต้องทำงานความเสี่ยง ขณะเดียวกันต้องเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตที่อาจหลงเหลืออยู่ ส่วนสาเหตุของการระเบิดยังไม่สามารถระบุได้ โดยแรงระเบิดทำให้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.1 ริคเตอร์  และรับรู้ได้ไกลในรัศมี 80 กิโลเมตร

ด้านผู้ว่าการรัฐเท็กซัสประกาศให้เป็นพื้นที่หายนะ และจะขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง แม้ว่าเหตุระเบิดโรงงานผลิตปุ๋ยในรัฐเท็กซัส และเหตุระเบิดที่เมืองบอสตันจะเกิดในช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกัน  แต่ไม่มีหลักฐานหรือข้อมูลระบุว่าเหตุการณ์ทั้งสองแห่งมีความเกี่ยวข้องกัน

และภารกิจสำคัญตอนนี้คือการค้นหาผู้รอดชีวิต ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 70 คน และน่าจะมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงรวมอยู่ด้วย เนื่องจากหายไปในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่  3-5 คน

เมื่อปีที่แล้วโรงงานผลิตปุ๋ยแห่งนี้เคยถูกสำนักงานความปลอดภัยด้านสารพิษและท่อส่งน้ำมันของสหรัฐฯปรับเงิน 10,100 เหรียญสหรัฐฯ หรือเกือบ 300,000 บาทในข้อหา"ไม่ปรับปรุงและไม่ปฏิบัติตามแผนความปลอดภัย" ในการขนส่งสารแอมโมเนีย และเคยมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี พ.ศ. 2544 โดยเกิดระเบิดที่โกดังซึ่งเก็บสารแอมโมเนีย 300 ตัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 31 คน  และยังไม่สามารถระบุสาเหตุได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง