นากยฯ ประชุมหน่วยงานความมั่นคงติดตามปัญหาชายแดนภาคใต้

การเมือง
24 เม.ย. 56
07:12
25
Logo Thai PBS
นากยฯ ประชุมหน่วยงานความมั่นคงติดตามปัญหาชายแดนภาคใต้

ผู้นำศาสนาจังหวัดยะลา ระบุ การขึ้นป้ายข้อความกว่า 150 จุด ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และบางส่วนของจังหวัดสงขลา ว่า ไม่ใช่การต่อต้านการพูดคุยสันติภาพ แต่เป็นการส่งสัญญาณให้รัฐ พูดคุยกับแกนนำ ที่กลุ่มแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบ ยอมรับ ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยงานด้านความมั่นคง หารือเป็นกรณีเร่งด่วน เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาความไม่สงบ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยงานความมั่นคง หารือความคืบหน้าการแก้ปัญหาความไม่สงบ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งบูรณาการทำงาน ระหว่างกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ หรือ ศอ.บต. ,การเปิดพื้นที่พูดคุย หาแนวทางแก้ปัญหา หรือพูดคุยเพื่อสันติภาพ โดยมีพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.เข้าร่วม

ด้านพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.เปิดเผยว่า นับจากนี้ไป นายกรัฐมนตรี วางกรอบเวลาประชุมติดตามการแก้ปัญหาภาคใต้ ทุกสัปดาห์ ส่วนการเดินทางไปมาเลเซีย เพื่อพูดคุยสันติภาพ กับแกนนำกลุ่มผู้ก่อเหตุ ยังคงยืนยันกำหนดเดิม วันที่ 29 เมษายน หากจะพิจารณาเลื่อนออกไป จะต้องเห็นพ้องทั้ง 3 ฝ่าย คือ ไทย แกนนำผู้ก่อเหตุ และทางการมาเลเซีย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า คณะที่จะเดินทางไปกับตัวแทนฝ่ายไทย ได้เสนอ สมช.เลื่อนการพูดคุยออกไปก่อน โดยเฉพาะการยอมรับของฝ่ายทางการมาเลเซีย หลังได้รับการเลือกตั้งใหม่

ขณะที่ นายนิมุ มะกาเจ ผู้นำศาสนา จ.ยะลา กล่าวถึงกรณีป้ายข้อความภาษารูมี และอาหรับ ใจความว่า "สันติภาพจะไม่เกิดขึ้น ตราบใดเจ้าของพื้นที่ไม่รับรอง ให้หยุดจรจา" ที่พบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และอีก 2 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา ช่วง 2 วันที่ผ่านมา ว่า ไม่ใช่การต่อต้านการพูดคุยสันติภาพ แต่เป็นการส่งสัญญาณให้รัฐบาล หาบุคคลที่กลุ่มแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบ ยอมรับ มาเจรจาแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง