ชาวนากังวลเครื่องวัดความชื้นข้าวไม่ได้มาตรฐาน

ภูมิภาค
26 เม.ย. 56
01:31
297
Logo Thai PBS
ชาวนากังวลเครื่องวัดความชื้นข้าวไม่ได้มาตรฐาน

การปลอมแปลงเครื่องวัดความชื้นข้าวเปลือกเพื่อโกงค่าความชื้นของโรงสีข้าวบางแห่งในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ทำให้ชาวนาจังหวัดนครสวรรค์บางส่วน กังวลว่าอาจถูกพ่อค้าเอาเปรียบ ส่วนชาวนาจังหวัดพิจิตรบางส่วน ที่ระบุว่าการวัดความชื้นข้าวของโรงสีในพื้นที่ไม่ได้มาตรฐาน

นายล้วน ส้มมีสี ชาวนาบ้านบึงน้ำใส ตำบลบ้านมะเกลือ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ต้องเร่งไขน้ำออกจากนาข้าว ป้องกันเมล็ดข้าวที่เพิ่งหว่างจมน้ำเสียหาย  เพื่อดูแลผลผลิตจากภัยธรรมชาติ และศัตรูพืช หลังเมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดฝนที่ตกหนัก

และทราบข่าวว่าโรงสีบางแห่งในพื้นที่ มีการปลอมแปลงเครื่องวัดความชื้นข้าวเพื่อโกงค่าความชื้น จึงรู้สึกกังวล ว่าจะถูกเอาเปรียบจากพ่อค้า

ขณะที่ชาวนาบางส่วนในตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ยืนยันว่าโรงสีข้าวในพื้นที่ ไม่ใช้เครื่องวัดความชื้นข้าว แต่อาศัยความชำนาญของหลงจู้ หรือ ผู้จัดการประจำโรงสี ดูความสมบูรณ์ของเมล็ดข้าวเพื่อตีราคา

สำหรับวิธีการโกงค่าความชื้นนอกจากการปลอมแปลงเครื่องวัดความชื้นข้าวเปลือก โรงสีที่ตั้งใจทุจริต อาจใช้วิธีการอื่นๆ ทั้งการใช้มือเปียกน้ำกำข้าวเปลือกก่อนวัดค่าความชื้น แม้แต่เครื่องวัดความชื้นข้าวที่ได้รับการรับรองอาจโกงความชื้นได้ ด้วยการกำหนดรูปแบบการทำงานของเครื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัดพยายามชี้แจงชาวนาให้รู้เท่าทันกลโกง

ล่าสุดสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด เขต 1-4 พิษณุโลก เร่งตรวจสอบความพร้อมของจุดรับจำนำข้าวในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง โดยพบว่าโรงสีข้าวหลายแห่งในจังหวัดพิษณุโลก ใช้เครื่องวัดความชื้นข้าวที่มีสภาพไม่สมบูรณ์ ได้จึงเตือนให้แก้ไขปรับปรุง ขณะที่สหกรณ์การเกษตร ในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยบางแห่ง มีเครื่องวัดความชื้นข้าวที่ไม่ผ่านการรับรอง จึงทำการตรวจยึดไว้ แต่ไม่มีการดำเนินคดี เพราะยังไม่ได้ดำเนินการรับจำนำข้าว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง