จนท.เร่งรื้อซากสะพานถล่ม จ.อยุธยาฯ พบ "สายสลิง-แผ่นปูน" ไม่ได้มาตรฐาน

ภูมิภาค
30 เม.ย. 56
07:27
46
Logo Thai PBS
จนท.เร่งรื้อซากสะพานถล่ม จ.อยุธยาฯ พบ "สายสลิง-แผ่นปูน" ไม่ได้มาตรฐาน

กองพิสูจน์หลักฐาน ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า สายสลิงที่ใช้กับสะพานข้ามแม่น้ำป่าสักที่พังลงมาเมื่อ 28 เม.ย. ไม่ได้มาตรฐานรวมทั้งแผ่นปูนก็มีน้ำหนักมากเกินไป ขณะที่ เจ้าหน้าที่ในจังหวัดสุโขทัยพบว่า สะพานสลิงมีน็อตคลายตัวและเนื้อไม้เริ่มผุในหลายจุด

หลายหน่วยงานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และกำลังทหารจาก กรมทหารม้ารักษาพระองค์ ในจังหวัดสระบุรี เตรียมเก็บกู้สะพานที่พังลงมา ในตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ ในช่วงบ่ายวัน 30 เม.ย. เจ้าหน้าที่จะเร่งรื้อสะพานออก และเร่งเก็บกู้แผ่นปูนคอนกรีตที่จมอยู่ในน้ำขึ้นมา ซึ่งคาดว่า อาจใช้เวลาหลายวันในการเก็บกู้ รวมถึงตรวจสอบวัสดุของสะพานทั้งหมด หลังจากเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ตรวจสอบแล้วพบว่า วัสดุก่อสร้างสะพานทั้ง สลิงและแผ่นปูน ไม่ได้มาตรฐาน

นายเชษฐา ปทุมรังสี นายกเทศบาลตำบลท่าหลวง บอกว่า บริษัทรับเหมาก่อสร้างสะพาน คือ บริษัท ทีเอ็นไอ ดริล แอนคอนสตรัคชั่น จำกัด โดยก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ เจ้าหน้าที่เทศบาลเคยแจ้งไปยังวิศวกรของบริษัทแห่งนี้ให้มาตรวจสอบแล้ว หลังพบว่า สะพานเริ่มชำรุด แต่ทางบริษัทไม่เคยส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ จนกระทั่งเกิดเหตุ

ผวจ.สุโขทัย สั่งตรวจสอบสะพานชำรุด
ส่วนที่จังหวัดสุโขทัย นางสุมิตรา ศรีสมบัติ ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้สั่งให้ตรวจสอบสะพานในพื้นที่ที่มีอยู่กว่า 10 แห่ง เนื่องจากแต่ละแห่งมีอายุการใช้งานมานาน รวมทั้งยังมีประชาชนและนักเรียนเดินทางผ่านเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะสะพานสลิงหลังวัดปากแคว อำเภอเมืองสุโขทัย จากการตรวจสอบพบน็อตมีการคลายตัว และไม้เริ่มผุ จึงมีคำสั่งให้เร่งแก้ไขโดยด่วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง