ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยแก้รธน.มาตรา 68

การเมือง
1 พ.ค. 56
12:31
160
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยแก้รธน.มาตรา 68

แนวร่วมกลุ่ม นปช. นัดรวมพลชุมนุมบริเวณด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้งในวันที่ 8 พ.ค.ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญ ลงมติรับคำร้อง พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม กรณีขอให้วินิจฉัยเรื่องสมาชิกรัฐสภาแก้รัฐธรรมนูญ เข้าข่ายกระทำการขัดมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงศ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ แถลงว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก หรือ 5 ต่อ 3 ลงมติรับคำร้อง พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม กรณีขอให้วินิจฉัยเรื่องสมาชิกรัฐสภาแก้รัฐธรรมนูญ เข้าข่ายกระทำการขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่ แล้ว

พร้อมแถลงยืนยันการทำหน้าที่โดยชอบด้วยกฎหมายและตามกระบวนการถือว่าได้ส่งสำเนาคำร้อง ของคู่กรณีให้ผู้ถูกกล่าวหา คือสมาชิกรัฐสภาทั้ง 312 คนแล้ว แต่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แจ้งว่าอยู่ระหว่างปิดสมัยประชุม ซึ่ง ส.ส.266 คน ยังไม่มีใครได้รับหนังสือ ขณะที่ ส.ว. 46 คน ขอขยายเวลาในการชี้แจงออกไป โดยศาลรัฐธรรมนูญ เห็นชอบให้ส่งคำชี้แจง ภายในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้

การลงมติรับคำร้องกรณีการแก้รัฐธรรมนูญนั้นวันนี้ (1 พ.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องเป็นเรื่องที่ 3 ด้วยกรณีเดียวกัน โดยก่อนหน้านี้ลงมติรับคำร้องนายสมชาย แสวงการ ด้วยคะแนน"3 ต่อ 2" และลงมติ "5 ต่อ 3 " รับคำร้องนายบวร ยสินทร 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง