ผอ.อภ.ชี้แจงกรณีสำรองวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอล

สังคม
2 พ.ค. 56
08:00
116
Logo Thai PBS
ผอ.อภ.ชี้แจงกรณีสำรองวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอล

ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมรู้สึกผิดหวังผลการตรวจสอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ไม่ให้โอกาสตัวเขาเองได้เข้าไปชี้แจง โดยยืนยันว่ามีทั้งแผนการจัดซื้อวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอล และเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันประกวดราคามากถึง 6 แห่ง

นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมแถลงชี้แจงกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่าการจัดซื้อวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอลขององค์การเภสัชกรรม ไม่มีแผนการผลิต และไม่มีการแข่งขันประกวดราคา ทำให้ข่ายเข้าการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ปี 2542 ว่าผิดหวังกับผลการตรวจสอบของดีเอสไอ ทั้งๆ ที่ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการตรวจสอบ รวมถึงตัวเองไม่มีโอกาสได้เข้าไปชี้แจงเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ เนื่องจากไม่สามารถไปชี้แจงกับดีเอสไอในวันที่นัดได้ เพราะป่วยกะทันหัน

ทั้งนี้ ยืนยันว่าตลอดการทำงาน 30 ปี ไม่เคยมีปัญหาด้านการทุจริตเกิดขึ้น สำหรับประเด็นที่ดีเอสไอชี้มูลโดยเฉพาะการจัดซื้อวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอลเพียงแห่งเดียวนั้น ขอยืนยันว่ามีการคัดสรรบริษัททั้งหมด 6 แห่ง และพิจารณาจนเหลือเพียงบริษัทเดียว ส่วนรายละเอียดจะไปชี้แจงกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.

ส่วนที่บอกว่าการจัดซื้อไม่มีแผนการผลิตนั้น นพ.วิทิต ยืนยันว่าได้ทำตามแผนของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจหรือ สคร.ที่อนุมัติโครงการให้มีแผนสำรองในปี 2554 - 2555 จำนวน 148 ตันในช่วงที่เกิดเหตุภัยพิบัติในประเทศ ซึ่งยาพาราเซตามอลเป็นยาที่จำเป็น ส่วนที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าการตรวจสอบในเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับประเด็นการเมืองหรือไม่นั้น ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ตอบเพียงสั้นๆ ว่า ให้คิดเอาเอง

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม หรือบอร์ดองค์การเภสัชกรรมมีมติที่จะไม่นำเงินขององค์การเภสัชกรมาใช้ในการต่อสู้คดี ทำให้ตัวเขาเอง และ นพ.วิชัย โชควิวัฒน อดีตประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม ต้องออกค่าใช้จ่ายเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง