เหตุรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ต่อต้านการ"พูดคุยสันติภาพ"

2 พ.ค. 56
14:13
17
Logo Thai PBS
เหตุรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ต่อต้านการ"พูดคุยสันติภาพ"

เหตุการณ์กราดยิงร้านขายของชำในจังหวัดปัตตานีเมื่อวานนี้ (1 พ.ค.) ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน 1 ในจำนวนนี้ มีเด็กอายุ 2 ปี และผู้พิการรวมอยู่ด้วย ทำให้หนึ่งในทีมพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น มองว่า การก่อเหตุกับเป้าหมายอ่อนแอ เป็นปฎิกิริยาของกลุ่มที่ต่อต้านการพูดคุยสันติภาพและนับเป็นครั้งแรกที่มีใบปลิวอ้างชื่อกลุ่มนักรบฟาตอนีอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ แต่หน่วยงานความมั่นคงยังอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นของกลุ่มบีอาร์เอ็นจริงหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยมีใบปลิวลักษณะนี้ รวมทั้งรูปแบบของใบปลิวที่ใช้ภาษาไทยไม่เคยปรากฎมาก่อน

ร่องรอยกระสุนอาวุธปืนสงคราม ที่ปรากฏอยู่รอบบ้านพักของนายสมาน เอี้ยงมา จากเหตุกราดยิงชาวบ้าน ในตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เสียชีวิต 6 คน สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์ความรุนแรงที่ยังคงเกิดขึ้น หลังการพูดคุยสันติภาพ รอบที่ 3 ระหว่างตัวแทนฝ่ายรัฐกับตัวแทนบีอาร์เอ็น ที่ประเทศมาเลเซีย

 
จำนวนผู้เสียชีวิต ทั้ง 6 คน ซึ่งมีชายพิการขาทั้ง 2 ข้าง และเด็กชายอายุ 2 ขวบ สวนทางกับข้อเรียกร้องของรัฐ ที่กลุ่มบีอาร์เอ็น รับปากจะสื่อสารในพื้นที่ เพื่อยุติการโจมตีเป้าหมายอ่อนแอ ครอบครัวของผู้สูญเสียที่ยังอยู่ในอาการตื่นตระหนก เรียกร้องให้ทุกฝ่าย ยุติการใช้ความรุนแรง และเร่งสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นโดยเร็ว
 
ก่อนเกิดเหตุการณ์ไม่กี่ชั่วโมง ชาวบ้านในจังหวัดปัตตานี พบใบปลิวเนื้อหาโจมตีบทบาทของกลุ่มบีอาร์เอ็น ว่า เป็นเพียงกลุ่มอาชญากร ไม่ใช่ขบวนการปลดปล่อยตามที่กล่าวอ้างและเป็นครั้งแรกที่หลังเกิดเหตุ มีใบปลิว อ้างความรับผิดชอบจากกลุ่ม นักรบฟาตอนี ซึ่งเป็นกลุ่มที่อ้างตัวว่า เป็นนักรบของบีอาร์เอ็น เนื้อหาต่อรองให้รัฐบาล รับข้อเสนอบีอาร์เอ็น ทั้ง 5 ข้อ
 
นักรัฐศาสตร์ในทีมพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น มองว่า เหตุความรุนแรงนี้ เป็นปฏิกิริยาของผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับกระบวนการสันติภาพ ที่หลายฝ่ายกำลังจับตามอง
 
หน่วยงานความมั่นคงกำลังตรวจสอบที่มาของใบปลิว ที่อ้างชื่อกลุ่มฟาตอนี ว่า เป็นนักรบของบีอาร์เอ็นจริงหรือไม่ เนื่องจากการก่อเหตุที่ผ่านมา ไม่เคยมีผู้อ้างความรับผิดชอบ และใบปลิวที่พบมักเป็นภาษามลายู ไม่ใช่ภาษาไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง