นายกฯ ยันเร่งหามาตรการแก้ไขเงินบาทแข็งค่า หลังส.อ.ท.ยื่น 5 ข้อเสนอ

เศรษฐกิจ
3 พ.ค. 56
07:09
35
Logo Thai PBS
นายกฯ ยันเร่งหามาตรการแก้ไขเงินบาทแข็งค่า หลังส.อ.ท.ยื่น 5 ข้อเสนอ

ประธานส.อ.ท.เข้าพบนายกรัฐมนตรี ยื่น 5 มาตราการแก้ไขปัญหาเงินบาทแข็งค่า ด้านนายกรัฐมนตรียืนยันจะหามาตราการแก้ไขโดยเร่งด่วน

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นข้อเสนอ 5 มาตรการแก้ไขปัญหาเงินบาทแข็งค่า ซึ่งขณะนี้มีสัญญาณการเก็งกำไรจากค่าเงินบาทภายในประเทศ เนื่องจากเงินบาทแข็งค่าเร็ว และมากกว่าในภูมิภาค กระทบต่อโซ่อุปทาน (Supply chain) ในประเทศที่ผลิตป้อนให้กับผู้ประกอบการส่งออก ส่งผลให้ผู้ประกอบการส่งออกหันไปใช้โซ่อุปทานต่างประเทศ ส่งผลต่ออุตสาหกรรมภายในประเทศ

ดังนั้น ส.อ.ท.จึงข้อเสนอมาตราการดังนี้ เสนอให้มีการบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยนแบบภาวะวิกฤต, เปลี่ยนนโยบายการเงินแบบเป้าหมายเงินเฟ้อ (Inflating Targeting)  เป็นนโยบายดูแลผสมผสานอัตราแลกเปลี่ยน (Exchange Rate) เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ, เร่งดำเนินการลดดอกเบี้ยนโยบายลง ร้อยละ 1, ใช้นโยบายการควบคุมเงินทุนเคลื่อนย้าย (Capital control) ว่าจะต้องห้ามนำเงินลงทุนออกไปจากประเทศไทยเป็น ระยะเวลาอย่างต่ำ 3 เดือน และถ้าหากยังไม่สามารถบรรเทาความผันผวนของค่าเงินบาทได้ จึงค่อยๆปรับเพิ่มระยะเวลาให้มากขึ้นเป็น 6 เดือนและปรับปรุงนโยบายการออกพันธบัตรของธนาคารแห่งประเทศไทย

ด้านนายกรัฐมนตรี ยืนยันจะนำข้อกังวลของส.อ.ท.สื่อสารไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะเร่งติดตามและหามาตรการแก้ไขปัญหา เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายใหญ่และผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอีต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง