“วีรพงษ์ – ม.ร.ว.ปรีดิยาธร” ชี้ “กิตติรัตน์” ไม่มีอำนาจปลดผู้ว่าธปท.

เศรษฐกิจ
3 พ.ค. 56
07:27
78
Logo Thai PBS
“วีรพงษ์ – ม.ร.ว.ปรีดิยาธร” ชี้ “กิตติรัตน์” ไม่มีอำนาจปลดผู้ว่าธปท.

ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย ยอมรับว่าที่ผ่านมาเกิดความขัดแย้งระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย ต่อนโยบายการเงินการคลังของประเทศ และขณะนี้เริ่มเกิดความเสียหายจากเงินบาทที่แข็งค่า และยังไม่มีมาตรการชัดเจน แต่ทั้งบอร์ดแบงก์ชาติ และรัฐมนตรีการคลังก็ไม่มีอำนาจจะปลดผู้ว่าแบงก์ชาติ

นายวีรพงษ์ระบุว่า โดยส่วนตัวยังต้องการให้ถึงขั้นให้มีการปลดผู้ว่าแบงก์ชาติ ทั้งนี้หากแบงก์ชาติ และกระทรวงการคลัง ยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาเงินบาทที่แข็งค่า จะทำให้สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจจะย่ำแย่ลง โดยระบุว่าปัญหาเงินบาทแข็งมีสาเหตุที่ดอกเบี้ยของไทยสูงกว่าต่างประเทศ โดยเงินบาทที่แข็งค่าในขณะนี้ ทำให้แบงก์ชาติขาดดุลงบประมาณแล้วกว่า 8 แสนล้านบาท จากทุนสำรองที่เป็นเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และหากยังไม่มีมาตรการใดๆ ก็อาจจะทำให้แบงก์ชาติขาดดุลสูงถึง 1 ล้านล้านบาทภายสิ้นปีนี้

<"">
<"">

ขณะที่หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศ กล่าวในรายการชั่วโมงทำกิน สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถึงสถานการณ์ค่าเงินบาท โดยระบุว่า ในบางช่วงธนาคารแห่งประเทศไทยดูแลค่าเงินบาทช้าเกินไป แต่สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่น่าเป็นห่วง แต่แบงก์ชาติอาจต้องเตรียมมาตรการไว้ และต้องระบุชัดว่าจะไม่กระทบกับตลาดหุ้น พร้อมย้ำว่าการลดดอกเบี้ยไม่สามารถสกัดเงินทุนไหลเข้าได้

ขณะที่ในวันนี้ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของเงินบาทแข็งค่าขึ้น เข้าพบนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมยื่นข้อเสนอ 5 มาตรการให้รัฐบาลพิจารณา โดยต้องการให้รัฐบาลดูแลปัญหาอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้ผันผวนและออกมาตรการที่ชัดเจนช่วยเหลือผู้ประกอบการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง