กสทช.ใช้ยาแรง ห้ามอาร์เอสปิดกั้นสัญญาณถ่ายทอดสดฟุตบอลฟรีทีวี

กีฬา
3 พ.ค. 56
15:48
98
Logo Thai PBS
กสทช.ใช้ยาแรง ห้ามอาร์เอสปิดกั้นสัญญาณถ่ายทอดสดฟุตบอลฟรีทีวี

กฎเกณฑ์ของ must have ที่ไม่รวมรายการฟุตบอลยูโรเข้าไว้อาจจะนำไปสู่การวิพากวิจารณ์ในภายหลัง นอกจากนั้นยังทำให้เกิดข้อเปรียบเทียบกรณีของจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ในการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 กับอาร์เอสผู้ถือลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2014 ซึ่งต้องระวังเรื่องของการปฎิบัติแบบ 2 มาตรฐาน

ในการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโรเมื่อปีที่แล้ว จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ มีอำนาจต่อรองเหนือฟรีทีวี ซึ่งถูกบังคับให้ปิดกั้นสัญญาณห้ามรับชมผ่านเคเบิ้ลทีวี และดาวเทียม จึงเกิดปัญหาจอดำขึ้น ผู้ชมบางส่วนตัดสินใจซื้อกล่องรับชมของแกรมมี่ ซึ่งขายกล่องได้กว่า 1 ล้านกล่อง แต่กรณีของอาร์เอสผู้ถือลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกกลับเป็นรองฟรีทีวี กติกาใหม่ทำให้อาร์เอสไม่สามารถขายกล่องตามเป้าหมายทางธุรกิจ กสทช.ไม่สามารถใช้กติกาบังคับจีเอ็มเอ็มได้ แต่ขณะที่อาร์เอสกำลังได้รับยาขนานแรง จึงเป็นข้อเปรียบเทียบที่แตกต่างกันระหว่าง 2 กรณี

อย่างไรก็ตามกรณีที่เกิดขึ้นกับยูโร กสทช.หาวิธีป้องกันไว้แล้วด้วยการออกกฎ must carry ซึ่งรายการใดที่ถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวีต้องไม่มีการปิดกั้นสัญญาณ โดยอนาคตจะมีการรับชมผ่านกล่องที่ถูกควบคุมการส่งสัญญาณในประเทศเท่านั้น จะไม่มีปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์จากประเทศเพื่อนบ้าน

แม้ว่า กสทช.จะใช้ยาแรง แต่กลับเป็นประโยชน์สำหรับผู้บริโภคเพราะป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคต้องไล่ล่าซื้อกล่อง โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการหลายรายที่ใช้ฟุตบอลเป็นตัวดึงดูดลูกค้า และใช้เป็นเงื่อนไขในการเข้าสู่ตลาดธุรกิจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง