อดีต รมว.คลัง ชี้สถานการณ์ค่าเงินบาทยังไม่วิกฤต

เศรษฐกิจ
4 พ.ค. 56
04:27
64
Logo Thai PBS
อดีต รมว.คลัง ชี้สถานการณ์ค่าเงินบาทยังไม่วิกฤต

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เห็นว่า สถานการณ์ค่าเงินบาทในเวลานี้ยังไม่น่าวิตก พร้อมเรียกร้องให้เตรียมมาตรการเพื่อสกัดกั้นนักเก็งกำไรค้าเงิน ขณะที่ตัวแทนภาคเอกชนยื่นข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาแก้ปัญหา

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า ได้ยื่นมาตรการการแก้ปัญหาค่าเงินบาทต่อนายกรัฐมนตรี หลังได้ส่งผลกระทบภาคการส่งออก เช่น ให้บริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยนแบบภาวะวิกฤต เร่งดำเนินการลดดอกเบี้ยนโยบายลงร้อยละ 1 และห้ามนำเงินลงทุนออกไปจากประเทศเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3 เดือน นายพยุงศักดิ์ กล่าวว่า ไตรมาส 2 และ 3 ผู้ประกอบการ จะได้รับผลกระทบจากปัญหาเงินบาท ส่งผลกระทบให้ยอดขายภาคอุตสาหกรรมส่งออกตกลง

ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ต้องทำเป็นภาพรวม คือ มองทั้งนโยบายการเงินการคลังให้สัมพันธ์กัน และจะนำข้อเสนอดังกล่าวให้กับ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รมว.คลัง และ ธนาคารแห่งประเทศไทย

ด้าน มรว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแบงก์ชาติ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ค่าเงินบาทในขณะนี้ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่มีการกล่าวกัน จึงสงสัยว่ามีอะไรซ่อนเร้นอยู่เบื้องหลัง พร้อมเสนอแนะว่า แบงค์ชาติ และกระทรวงการคลังต้องร่วมมือกัน โดยแสดงให้นักค้าเงินที่ต้องการเข้ามาในตลาดพันธบัตร เห็นว่า ได้เตรียมมาตรการที่จะไม่ยอมให้ค่าเงินบาทแข็งไปมากกว่านี้ นอกเหนือไปจากการเข้าแทรกแซงจากแบงก์ชาติ ส่วนอัตราดอกเบี้ยที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้ลดลงอีกนั้น หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร กล่าวว่า ดอกเบี้ยในขณะนี้ต่ำกว่าประเทศใกล้เคียงอยู่แล้ว และค่าเงินของประเทศเหล่านั้นก็ไม่ได้แข็งค่าเช่นเดียวกับไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง