ตามหา"ช้างเผือก"ป่าเเก่งกระจาน

สังคม
4 พ.ค. 56
14:38
109
Logo Thai PBS
 ตามหา"ช้างเผือก"ป่าเเก่งกระจาน

กลางเดือนที่ผ่านมา มีผู้ที่อ้างว่าบันทึกภาพช้างลักษณะพิเศษได้ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แต่หลังจากนั้น ก็มีภาพอีกชุด ระบุว่า อาจไม่ใช่ช้างที่มีลักษณะพิเศษที่พบในครั้งแรก ทำให้เจ้าหน้าที่และสื่อจำนวนหนึ่ง ก็พยายามหาทางบันทึกภาพ และติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริง ในอุทยานแห่งชาติ อำเภอเเก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

รอยช้างป่ารอบบริเวณเพิงร้างใกล้อ่างเก็บน้ำกระหร่าง 3 กลับมาปรากฏให้เห็น เพราะสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ไม่พบร่องรอยของช้างออกมาหากินนอกชายป่า เจ้าหน้าที่อุทยานฯบอกว่า สาเหตุที่ทำให้ช้างป่าไม่ออกมาอย่างที่เคยเห็น เพราะภาวะคุกคามจากการล่าของนายพราน รวมถึงชาวบ้านส่วนหนึ่งเริ่มขยับขยายทำปศุสัตว์เเย่งพื้นที่ทำกิน และช่วงนี้มีฝนตกช้างป่าจึงพอมีเเหล่งน้ำในป่าไว้เเช่เเละหากิน

การทำโป่งเสริมเเร่ธาตุในดินตั้งจุดสกัดเฝ้าระวังภัยคุกคาม และขอความร่วมมือจากชาวบ้าน ไม่ให้รบกวนเเหล่งอาศัยเเละหากินของสัตว์ป่า เป็นมาตรการเบื้องต้นเพื่อลดภัยคุกคาม และเพื่อให้กลับมาเห็นช้างป่าได้ในสภาวะปกติ เจ้าหน้าที่ทีมวิจัยสัตว์ป่า
นำภาพจากกล้อง 12 ตัว ที่นำไปติดไว้ในจุดที่คาดว่าจะพบช้างป่ารอบๆ บริเวณอ่างเก็บน้ำกะหร่าง 3 เมื่อ 3 วันก่อน มาตรวจสอบก็พบว่า กล้องที่ติดไว้ 3 จุด บันทึกภาพฝูงช้างป่าได้ครั้งเเรก หลังจากไม่พบมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์

เเม้ภาพที่ได้ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่า ช้างป่าที่บันทึกได้เป็นฝูงเดียวกันกับลูกช้างลักษณะพิเศษที่กำลังตามหา เนื่องจากเวลาเวลาบันทึกได้เป็นช่วงกลางคืน เเต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้น ส่วนการติดตามหาช้างลักษณะพิเศษ เจ้าหน้าที่ยังหวังว่ามาตรการเเละการดำเนินงานในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จะช่วยให้ช้างป่าลดความหวาดระเเวง ออกมาให้เห็นได้ในช่วงเวลากลางวัน

ล่าสุด มีรายงานจากเจ้าหน้าที่พบช้างป่าฝูงใหญ่ เริ่มกลับมาปรากฏตัวให้เห็นในช่วงกลางวันอีกครั้ง เเต่ก็ยังไม่พบช้างลักษณะพิเศษที่ตามหา พบเเต่เพียงลูกช้างป่าที่มีรูปร่างลักษณะใกล้เคียง หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะใช้เวลาศึกษาข้อมูลเเละเฝ้าติดตามพฤติกรรมฝูงช้างป่า รวมถึงจะเร่งตามหาช้างป่าลักษณะพิเศษ เพื่อตรวจสอบว่ามีลักษณะตามคชลักษณ์หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง