"ทีดีอาร์ไอ" ชี้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทอาจไม่คุ้มค่า - กระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้

เศรษฐกิจ
6 พ.ค. 56
07:58
33
Logo Thai PBS
"ทีดีอาร์ไอ" ชี้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทอาจไม่คุ้มค่า - กระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้

นักวิชาการทีดีอาร์ไอระบุว่าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 2 ล้านล้านบาทอาจไม่คุ้มค่า และกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้ หากการลงทุนส่วนใหญ่ต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ รัฐบาลจึงควรกำหนดให้ใช้วัตถุดิบในประเทศมากขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดอุตสาหกรรมภายในประเทศ

การผลักดันร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบคมนาคมขนส่งของประเทศ นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ นักวิชาการเกียรติคุณทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า รัฐบาลต้องส่งเสริมให้เกิดการผลิต และใช้วัตถุดิบในประเทศเพื่อลดการนำเข้าวัตถุดิบ ทำให้เกิดเงินหมุนเวียน และเกิดการจ้างงานในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนพัฒนาราง รถไฟความเร็วสูง ที่ใช้งบประมาณสูงถึงร้อยละ 70 ของวงเงิน 2 ล้านล้านบาท

นักวิชาการเกียรติคุณทีดีอาร์ไอยังเสนอว่า รัฐบาลควรวางกรอบการลงทุนเช่นเดียวกับประเทศอื่น โดยกำหนดให้ประเทศที่สนใจเข้ามาลงทุนสนับสนุนให้เกิดการสร้างอุตสาหกรรมภายในประเทศ เช่น กำหนดเงื่อนไขให้ตั้งโรงงานในไทย เพิ่มแผนการผลิตชิ้นส่วนในประเทศ รวมทั้งถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาระบบรางในระยาว โดยเชื่อว่าหากรัฐบาลวางแผนการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยเพิ่มสัดส่วนการลงทุนต่อจีดีพีได้มากขึ้น จากเดิมสัดส่วนการลงทุนต่อจีดีพีลดลงเหลือร้อยละ 20-25 ทำให้เศรษฐกิจขยายตัว และมีเสถียรภาพ

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า โครงการลงทุน 2 ล้านล้านบาท เฉลี่ยปีละ 300,000 ล้านบาท จะทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตร้อยละ 1 ของจีดีพี ซึ่งในช่วง 7-10 ปีข้างหน้า โครงการนี้มีโอกาสทำให้เศรษฐกิจไทยโตได้ร้อยละ 5-7 ของจีดีพี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง